ท่องเที่ยวภูเก็ต ปลายปีดีเกินคาด บางโรงแรมยอดจองสูงกว่า 80% แล้ว

ท่องเที่ยวภูเก็ต ปลายปีดีเกินคาด บางโรงแรมยอดจองสูงกว่า 80% แล้ว จากจำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 100,000 ห้อง

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 บรรยากาศการท่องเที่ยวในระยะนี้ค่อนข้างคึกคักขึ้นตามลำดับ ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการท่องเที่ยวภูเก็ตเป็นอย่างมาก ประกอบกับขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว และจากข้อมูลของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พบว่าสถิตินักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมถึง 4 ธันวาคม 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตแล้ว 1,000,775 คน เป็นชาวต่างชาติ 980,885 คน และคนไทย 19,920 คน ซึ่งในระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2565 พบว่า 5 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตสูงสุด คือ รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และอังกฤษ

ท่องเที่ยวภูเก็ต ปลายปีดีเกินคาด บางโรงแรมยอดจองสูงกว่า 80% แล้ว

นายกฤษฎา ตันสกุล ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ว่า น่าดีใจอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา จากเดิมที่มีการพูดคุยและคาดการณ์กันว่า ก่อนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 นักท่องเที่ยวจะกลับมาประมาณ 55-60% และหากจะกลับมาได้เท่าเดิมก่อนเกิดโควิด-19 ก็น่าจะเป็นในปี 2567 แต่ปรากฏว่าขณะนี้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาแล้วประมาณ 70% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยอัตราการจองพักในเดือนธันวาคมนี้เกินกว่า 80% ถือเป็นความโชคดี เพราะมีสายการบินระหว่างประเทศบินกลับเข้ามามาก 36 สายการบิน และสายการบินภายในประเทศอีก 7 สายการบิน รวมแล้วเกือบ 3,000 เที่ยวบิน ทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมากต่อเนื่องไปจนถึงตรุษจีนในเดือนมกราคม และยาวไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งถือว่าดีมาก

ท่องเที่ยวภูเก็ต ปลายปีดีเกินคาด บางโรงแรมยอดจองสูงกว่า 80% แล้ว
 

“ส่วนในช่วงวันหยุดยาวซึ่งจะปกติจะมีคนไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่จากปัญหาสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร ทำให้ไม่คึกคักมากนัก ส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีโรงแรมที่กลับมาเปิดให้บริการแล้วไม่ต่ำกว่า 70% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยเฉพาะโรงแรม 5 ดาว ซึ่งกลับมาเปิดแล้วเกือบทั้งหมด ขณะที่โรงแรมระดับ 3 ดาวยังทยอยเปิดอยู่ และสามารถขายห้องพักได้ราคาเกือบเท่ากับปี 2019 ก่อนเกิดโควิด-19 และบางโรงแรมสามารถขายได้ราคาสูงกว่าช่วงโควิด-19 โดยเฉพาะ ระดับ 4-5 ดาว ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีมากของการท่องเที่ยวภูเก็ต หากไม่เกิดวิกฤตอะไรที่หนักหนาขึ้นอีก เราน่าจะไปต่อได้เร็วมากขึ้น และจากการกลับมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ทำให้ขณะเราประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานค่อนข้างมากโดยเฉพาะพนักงานบริการในห้องอาหาร พนักงานต้อนรับส่วนหน้า พนักงานแม่บ้าน พนักงานครัว แม้จะไม่มีประสบการณ์ หากใจมีความพร้อมทำงานในธุรกิจบริการยินดีต้อนรับทุกคน”

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า ในส่วนของโรงแรมที่เปิดให้บริการช่วงก่อนโควิด-19 มีจำนวนประมาณ 2,000 แห่ง จากการสำรวจความต้องการใช้แรงงานมีการแจ้งความจำนงมา 695 แห่ง และหากรวมโรงแรมอื่นๆ ที่ไม่แจ้งความประสงค์มา เมื่อรวมแล้วคาดว่าจะมีโรงแรมที่กลับมาเปิดให้บริการแล้วไม่ต่ำกว่า 70% และมีจำนวนห้องพักที่ให้บริการ จำนวน 101,000 ห้อง และมีแนวโน้มที่จะเปิดเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนของโรงแรมที่ยังปิดให้บริการ เนื่องจากประสบปัญหาในช่วง 3ปีที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาโรงแรมขนาดเล็ก หรือ SME

ทางด้านนางสุพัตรา จารุอริยานนท์ นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวถึงตลาดท่องเที่ยวของป่าตองว่า ก่อนเกิดโควิด-19 นักท่องเที่ยวจะมีจีนเป็นหลัก แต่หลังเกิดโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนหายไปจะมีกลุ่มอื่นมาทดแทน ซึ่งถือเป็นความโชคดีของประเทศไทย และมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น ตะวันออกกลาง อินเดีย รัสเซีย เป็นต้น ทำให้การท่องเที่ยวมีสีสันมากขึ้น จากในช่วงที่เกิดโควิด-19 อัตราการเข้าพักอยู่ที่ 30-50% แต่ระยะนี้อัตราการเข้าพักดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ 60-70% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากขึ้น และจำนวนโรงแรมที่เปิดให้บริการมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้ตามจำนวนที่คาดหวังไว้ คาดว่าในช่วงปลายปีจะมีอัตราการเข้าพักแตะถึง 80% โดยเฉพาะในส่วนของโรงแรมเชน