แห่หา "หอยท้ายเภา" ราคาพุ่งก.ก.ละ 600 คลื่นซัดเกยหาดแหลมสน

ชาวบ้านนับร้อย แห่หาหอยท้ายเภาราชินี หอยของดีสตูล ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 500-600 บาท  หลังคลื่นซัดเกยหาดแหลมสน อ.ละงู จ.สตูล สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่บริเวณชายหาดแหลมสน ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูลพยว่ามีชาวบ้านนับร้อยคนที่ออกมาหาหอยท้ายเภาราชินีหอยของดีสตูล หลังจากที่ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีฝนตกและคลื่นลมแรงที่พัดพาหอยขึ้นฝั่ง โดยเฉพาะในช่วง 15 ค่ำไปจนถึง 5 ค่ำ ที่น้ำทะเลลดต่ำทำให้หาหอยได้ง่าย ซึ่งจะมีหอยหลายชนิดที่พบช่วงนี้  เช่น หอยผีเสื้อ หอยหวาน หอยลาย และที่สามารถสร้างรายได้อย่างงดงามก็คือหอยท้ายเภาที่มีราคาสูงกิโลกรัมละ 500-600 บาท

แห่หา \"หอยท้ายเภา\" ราคาพุ่งก.ก.ละ 600 คลื่นซัดเกยหาดแหลมสน

 นางรอกีอะ ชาวบ้านที่ออกมาเก็บหอย บอกว่า  อาชีพหลักทำประมงพื้นบ้าน แต่ในช่วงมรสุมทำให้ออกเรือไม่ได้ จึงออกมาหาหอย ส่วนหนึ่งนำไปประกอบอาหารหากได้มากก็นำไปขายสร้างรายได้จุนเจือครอยครัว โดยหอยที่พบมีทั้งหอยผีเสื้อ หอยหวาน และหอยท้ายเภาหอยที่มีราคาแพงกิโลกรัมละ 500-600 บาท ซึ่งในแต่ละวันมีรายได้กว่า 700 บาท

แห่หา \"หอยท้ายเภา\" ราคาพุ่งก.ก.ละ 600 คลื่นซัดเกยหาดแหลมสน

 

 นายสุระฉัตร วาโร๊ะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสน กล่าวว่า ชายหาดมีระยะทางยาวกว่า5กิโลเมตรและพบว่ามีหอยท้ายเภาซึ่งเป็นหอยที่มีราคาสูงอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้ชาวบ้านได้มีรายได้โดยเฉลี่ยหอย 1 ตัว มีราคาสูงถึงตัวละ 30-50 บาทขึ้นอยู่กับขนาดตัว ซึ่งหากชาวบ้านหาได้10ตัวก็ขายได้เงินร่วม 500 บาท ทำให้ชาวบ้านมักจะมาเก็บหอยไปขายกันอย่างคึกคัก