ตรวจยึดเฮโรอีน 45 กก. กว่า 135 ล้าน ซุกท่าเรือจ่อส่งออกออสเตรเลีย

ตรวจยึดเฮโรอีน 45 กก. กว่า 135 ล้าน ซุกท่าเรือจ่อส่งออกออสเตรเลีย

กรมศุลกากร ร่วมกับหน่วย SITF ปิดกั้นเส้นทางลักลอบลําเลียงยาเสพติด ยึดเฮโรอีน 45 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 135 ล้านบาท ซุกเครื่องผสมแป้ง ตบตา เจ้าหน้าที่การท่าเรือ นำส่งปลายทางออสเตรเลีย พบผู้ค้าหน้าใหม่ หลักฐานชี้มาจากแหล่งเดิมๆ

ที่กรมศุลกากร นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ผู้บังคับบัญชาจากกรมศุลกากร  หน่วยปราบปรามยาเสพติด SITF สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) การท่าเรือกรุงเทพ ร่วมกันแถลงการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 45 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 135 ล้านบาท

 สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ พบสินค้า สำแดงชนิดเป็น เครื่องผสมแป้งโด (Dough Mixer Machine with Electric) มีปลายทางเมืองบริสเบน(Brisbane) ประเทศออสเตรเลีย มีลักษณะเข้าเงื่อนไขความเสี่ยง(Local Profife) ที่จะเป็นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด 

จากผลวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ พบความผิดปกติภายในสินค้า จึงได้ดําเนินการตรวจสอบพบว่า เป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เฮโรอีน) ซุกซ่อนอยู่ภายในเครื่องผสมแป้งโด น้ําหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม ประมาณ 45 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 135 ล้านบาท หากส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย จะมีมูลค่าในราคา ขายสูงถึง 1,350 ล้านบาท

ทั้งนี้ พบว่า เครื่องผสมแป้ง มีลักษณะผ่านการใช้งานแล้ว มีการตัดช่องลับใส่เฮโรอีนลงไปก่อนจะเชื่อมปิด พ่นสีทับ จึงได้ร่วมกันกับหน่วยปราบปราบยาเสพติด SITF โดย ป.ป.ส. และ บช.ปส. ตรวจยึด

การขยายผลเบื้องต้น พบว่า ผู้ส่งเป็นคนไทยทราบชื่อแล้ว ส่งผ่านบริษัทชิปปิ้งในกรุงเทพฯ และส่งผ่านมายังท่าเรือกรุงเทพ โดยทั้งบุคคลและบริษัทชิปปิ้งพบว่าเป็นรายใหม่ ไม่เคยมีประวัติจัดส่งยาเสพติดออกนอกประเทศ และไม่ใช่บุคคลหรือบริษัทชิปปิ้งที่เคยโดนแบล็คลิสต์ไป 

นายพชร ระบุ ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียขยายผลผู้รับปลายทางแล้ว ประเทศปลายทางส่วนใหญ่เป็นประเทศสูงเสี่ยงที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้วทั้งประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี ซึ่งคาดว่าที่มาของยาเสพติดล็อตนี้ มาจากจุดเดียวกันที่มีการจับกุมในครั้งก่อน จากลักษณะของยาเสพติดคล้ายคลึงกันคือมีตราสิงโตคู่

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า สําหรับสถิติจับกุมยาเสพติด ตั้งแต่ 1 มกราคม – 10 ธันวาคม 2565 จับกุมได้ 154 ราย มูลค่า 3,950 ล้านบาท 4 อันดับแรก ได้แก่ 1.ไอซ์ น้ําหนักรวมประมาณ 1,600,000 กรัม = 1,600 กิโลกรัม 2.โคคาอีน น้ําหนักรวมประมาณ 90,000 กรัม = 90 กิโลกรัม 3.ยาบ้า น้ําหนักรวมประมาณ 2,400,000 เม็ด 4.เฮโรอีน น้ําหนักรวมประมาณ 100,000กรัม= 100กิโลกรัม