"ค่าแรง 600 บาท" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง

ฮอตโซเชียล "ค่าแรง 600 บาท" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง นโยบายพรรคเพื่อไทย

ฮอตโซเชียล จากกรณีพรรคเพื่อไทย ชูนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท จนทำให้เกิดกระแสพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย

วันนี้ 9 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านบะหมี่เกี้ยวเย่หลิว อยุธยาริมถนนโรจนะขาออกเกาะเมืองอยุธยา ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณติดแผ่นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ โดยมีข้อความว่า ‘บะหมี่เกี้ยวเย่หลิว อยุธยา พร้อมจ่ายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ภายในปี 2570’

\"ค่าแรง 600 บาท\" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง

นายเอื้ออังกูล หรือป๊อป เหมือนละม้าย อายุ 49 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยถึงการที่ติดตั้งป้ายไวนิลสนับสนุนแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ600 บาท ว่า ส่วนตัวไม่ได้ชื่นชอบพรรคการเมืองพรรคไหน เป็นพิเศษ แต่ติดตามข่าวสารการเมืองมาโดยตลอด ได้อ่านและฟังนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท

\"ค่าแรง 600 บาท\" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง

ส่วนตัวคิดว่าดีมาก คิดว่าถ้าคนมีเงินก็จะใช้เงิน เงินจะหมุนเวียน จำนำเงินมาซื้ออาหาร ซื้อของเครื่องใช้ และนโยบายนี้เชื่อว่าได้แน่นอน เพราะไมได้มาปรับเป็น 600 บาทในที่เดียวจะต้องปรับขึ้นมาเป็นแบบขันบันได อย่างทุกวันนี้สินค้าอื่นๆ แพงทุกอย่าง อย่างร่านของตนเองต้องใช้ทั้งผัก น้ำมันพืช เนื้อหมู ทุกอย่างราคาแพงขึ้นมากหลายอย่างขึ้นมาเกือบเท่าตัว ต้นทุนของอาหารสูงขึ้นเรากำไรน้อยลง ร้านเราก็ยังอยู่ได้

พ่อค้าแม่ค้าหลายร้านยังไม่ขึ้นราคา หรืออาจจะมีการปรับขึ้นหรือลดปริมาณลงเพื่อความอยู่รอด เพราะพ่อค้าแม่ค้าสงสารผู้บริโภค เพราะถ้าเราขึ้นราคาของแพง ลูกค้าไม่มาซื้อเรากิน ไม่มาใช้บริการ ส่วนตัวเชื่อทุกร้านอาหารต้องทนสู้เพื่อแบกรับต้นทุนวัตถุดิบที่ราคาสูงขึ้น

\"ค่าแรง 600 บาท\" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง

นายอายุวัฒน์ อังคาวุธ อายุ 49 ปี ลูกค้าที่มารับประทานก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยว่าตนเองพอเห็นทางร้านติดป้าย สนับสนุนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จึงมาใช้บริการพร้อมกับช่วยรีวิว ก๋วยเตี๋ยวและอาหาร ซึ่งมีรสชาติอร่อย ในส่วนของค่าแรงขั้นตำที่จะเพิ่มขึ้นตามนโนบาย พนักงานโรงงาน ลูกจ้างถ้าเขาได้เงินค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท มีเงิน มีรายได้ ก็จะได้ใช้จ่ายเงิน มาใช้บริการเรามาซื้ออาหารได้ง่าย

\"ค่าแรง 600 บาท\" ร้านก๋วยเตี๋ยวบะหมี่อยุธยา ขึ้นป้ายพร้อมจ่าย เชื่อทำได้จริง

ร้านค้าผู้ปะกอบการร้านอาหารมีรายได้เพิ่มขึ้น เงินเกิดการหมุนเวียน อย่างทุกวันนี้ค่าแรงวันละ 300 กว่าบาท 350 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ มีเงินน้อยจะมากินอาหาร กินข้าวก็ต้องประหยัด เพราะยังมีรายจ่ายอื่นทั้งค่าน้ำค่าไฟ จึงต้องเก็บไว้ไว้ใช้อีก คิดกันง่ายถ้าเขามีรายได้เพิ่มมากขึ้นก็มีกำลังใจมีกำลังเงินในการจับจ่าย มาซื้อของเรา ร้านค้ามีรายได้มากขึ้น มันทำให้ทุกคนอยู่ได้

ส่วนตนเองดำเนินธุรกิจร้านขายบะหมี่ในพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีพนักงาน จำนวน 13 คน จ่ายค่าแรงพนักงานของร้านตามกฎหมาย พร้อมกับสวัสดิการค่าอาหารและเงินพิเศษ