8 จังหวัดภาคใต้ "ฝนตกหนัก" 9-11 ธ.ค.65 ยะลาแจ้งเตือนระวังน้ำท่วม น้ำป่าหลาก

8 จังหวัดภาคใต้ "ฝนตกหนัก" 9-11 ธันวาคม 2565 ยะลาแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

หลังจากที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุมีความหย่อมกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย เคลื่อนตามแนวร่องมรสุมผ่านประเทศมาเลเซียเข้าปกคลุมช่องแคบมะละกา และทะเลอันดามันตอนล่าง ในช่วงวันที่ 9 - 11 ธันวาคม 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลาง พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ "ภาคใต้" มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

 

 

วันนี้(9 ธันวาคม 2565) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประกาศแจ้งเตือน 8 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ในช่วงวันที่ 9 - 11 ธันวาคม 2565 นี้

 

ขณะที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา ได้มีการประกาศแจ้งเตือนจะมี "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ (ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส) ซึ่งทางจังหวัดยะลาได้มีการแจ้งเตือนให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

 

 

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดยะลา

น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม

ประกอบด้วย อำเภอเบตง ธารโต บันนังสตา กรงปินัง ยะหา และอำเภอกาบัง

 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

บริเวณริมแม่น้ำปัตตานี ตั้งแต่อำเภอบันนังสตา กรงปินัง และอำเภอเมืองยะลา บริเวณริมคลองยะหา อำเภอยะหา และบริเวณริมแม่น้ำสายบุรี อำเภอรามัน

 

8 จังหวัดภาคใต้ "ฝนตกหนัก" 9-11 ธ.ค.65 ยะลาแจ้งเตือนระวังน้ำท่วม น้ำป่าหลาก

 

ข่าวโดย มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา