ถกโครงการส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว 66 มุ่งสร้างความเข้มแข็งชาวนา

ถกโครงการส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว 66 มุ่งสร้างความเข้มแข็งชาวนา

อธิบดีข้าว นั่งหัวโต๊ะ ถกโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว 66 มุ่งสร้างความเข้มแข็งแก่ชาวนา

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 โดยมีนาย ขจร โนวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว นางสาวกุลศิริ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว นายกฤษฎิน คำตัน รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ข้าว ตลอดจนผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจากทั่วประเทศ และคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เข้าร่วมการประชุม ณ ที่ทำการ สำนักงานกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ตำบลรอบเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยภายหลังการประชุมว่าสำหรับโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 นั้น จะเป็นการส่งเสริมให้ชาวนาสามารถเข้าถึงและได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากกรมการข้าวทั่วประเทศ โดยเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการโดยผ่านกลุ่มเกษตร และสถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ในราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมการข้าวที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ชาวนาได้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีสำหรับการเพาะปลูก และขยายพันธุ์ ซึ่งในปีนี้กรมการข้าวมีเป้าหมายดำเนินการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าวคุณภาพดี จำนวน 58,700 ตัน อีกทั้งยังเป็นการยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าว ให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ต่อไป และในส่วนเกษตรกรที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีนี้กรมการข้าวมีแผนการดำเนินงานโครงการนี้ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ซึ่งกรมการข้าวคาดหวังว่าเกษตรกรจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้

ถกโครงการส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว 66 มุ่งสร้างความเข้มแข็งชาวนา

  นอกจากนั้น ในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. ทุกท่านสามารถติดตามการถ่ายทอดสด “งานแถลงข่าว โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ประจำปี 2566” ผ่าน Facebook Fanpage Rice news Channel ได้อีกด้วย อธิบดีกรมการข้าว กล่าวทิ้งท้าย