ตม. ผนึกกำลังจับผู้ร้ายข้ามแดนชาวหมีขาว หนีคดีร่วมจ้างวานฆ่า กบดานไทย

ตม. ผนึกกำลังจับผู้ร้ายข้ามแดนชาวหมีขาว หนีคดีร่วมจ้างวานฆ่า กบดานไทย

ตำรวจ ตม. ผนึกกำลังจับผู้ร้ายข้ามแดนชาวหมีขาวหนีคดีร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่นกบดานไทย

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี      เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร และ พล.ต.อ.รอย  อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.  มอบหมายให้ 
สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมายก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด​ 

วันที่ 4 ธ.ค.65 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.,ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ โดยมีรายละเอียดดังนี้
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมกับ ตม.จว.ชลบุรี, ตม.จว.ตราด และ กก.สส.บก.ตม.3 จับกุม       นายอาดริค (นามสมมติ) อายุ 51 ปี สัญชาติรัสเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 564/2565 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 คดีหมายเลขดำที่ จผ7/2565 คดีหมายเลขแดงที่ จผ7/2565 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“ร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” (ออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) นำตัวส่ง พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สถานที่จับกุม ภายในบริเวณ ถ.ชายหาดจอมเทียน ซอย 5     ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี
พฤติการณ์จับกุม ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำร้องขอจากสถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย ให้จับกุมตัวนายอาดริค (นามสมมติ) อายุ 51 ปี สัญชาติรัสเซีย ซึ่งเป็นบุคคลที่ศาลแคว้นเมือง Samara ได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ในความผิดฐาน “ร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ตามประมวลกฎหมายอาญาสหพันธรัฐรัสเซีย มีอัตราโทษจำคุก 8 – 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษประหารชีวิต เพื่อส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดียังสหพันธรัฐรัสเซีย ต่อมาพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอออกหมายจับนายอาดริค (นามสมมติ) และศาลอาญาได้ออกหมายจับนายอาดริค (นามสมมติ) ในความผิดฐาน “ร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” (ออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) ตามคำร้องขอแล้ว

ตม. ผนึกกำลังจับผู้ร้ายข้ามแดนชาวหมีขาว หนีคดีร่วมจ้างวานฆ่า กบดานไทย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการให้ บก.สส.สตม. สืบสวนติดตามจับกุมตัวนายอาดริค (นามสมมติ) ตามหมายจับของศาลอาญาดังกล่าว ผบก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้ กก.1 บก.สส.สตม. สืบสวนติดตามจับกุมนายอาดริค จากการสืบสวนของ กก.1 บก.สส.สตม. พบข้อมูลว่านายอาดริค ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 เคยพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จว.ชลบุรี และ จว.ตราด จึงได้ประสานงานกับ ตม.จว.ชลบุรี, ตม.จว.ตราด และ กก.สส.บก.ตม. 3 สืบสวนหาตัวนายอาดริค จนทราบเป็นที่แน่ชัดว่านายอาดริค    พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี จึงได้ร่วมกันติดตามหาตัวนายอาคริด จนกระทั่งได้พบตัวนายอาคริด ภายในบริเวณ ถ.ชายหาดจอมเทียน ซอย 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี จึงได้แสดงหมายจับพร้อมจับกุมนำตัวส่งพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป