กสทช. สั่งจอดำบอลโลก บนจานดาวเทียม C-Band มีผลตี 2 คืนนี้

กสทช. สั่งจอดำบอลโลก บนจานดาวเทียม C-Band มีผลตี 2 คืนนี้

กสทช. มีมติจอดำเกมฟุตบอลโลก 2022 ที่ดูบนทีวีผ่านจานดาวเทียม C-Band โดยจะเริ่มตั้งแต่ตี 2 คืนนี้ (1 ธ.ค.65) ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.65 หลังได้รับคำเตือนจาก "ฟีฟ่า" มาแล้วถึง 6 ครั้ง ว่ายังมีการละเมิดลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565  คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำการเรียกประชุมผู้แทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ของประเทศไทย เพื่อหารือเรื่องการเข้ารหัสสัญญาณ การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งมีขึ้นที่ประเทศกาตาร์

ทั้งนี้ ไทยได้รับคำเตือนจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ "ฟีฟ่า" ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริง หลังยังตรวจพบการลักลอบใช้สัญญาณถ่ายทอดสดแบบผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย เนื่องมาจาก มาตรฐานการเข้ารหัสสัญญาณดาวเทียมแบบเดิมที่ประเทศไทยใช้อยู่ คือในระบบ BISSKY โดย "ฟีฟ่า" ได้ส่งคำเตือนมาแล้วถึง 6 ครั้งด้วยกัน และหากประเทศไทยไม่แก้ไข จะถูกระงับสัญญาณ ห้ามถ่ายทอดสดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วก็ตาม
 

เพื่อให้เป็นไปตามกฎ กสทช. จึงมีมติให้ต้องมีการเข้ารหัสชั้นสูง (CAS) จากผู้ให้บริการโครงข่าย MUX และงดการส่งสัญญาณภาพในระบบดาวเทียม C-Band (จานดาวเทียมตะแกรงดำ) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียม C-Band ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้
 

สำหรับ ช่องทางการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ที่ยังสามารถรับชมได้ตามปกติ มีดังนี้ ระบบดิจิทัลทีวี, ระบบดาวเทียมเฉพาะ KU-Band (จานเล็ก) DTV Samart, โครงข่าย True Visions โดยการดำเนินการดังกล่าว จะมีผลทันทีตั้งแต่คืนนี้ (เวลา 00.01 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2565) ซึ่งก็จะทำให้การดูฟุตบอลโลก 2022 ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้ายของกลุ่มอี ทั้งในเกมคอสตาริกา พบ เยอรมนี เวลา 02.00 น. และญี่ปุ่น พบ สเปน เวลา 02.00 น. จะไม่สามารถรับชมผ่านระบบดาวเทียม C-Band ได้ โดยจะขึ้นเป็นจอดำเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันเท่านั้น จนถึงรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 18 ธ.ค.นี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์