กปภ. เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักภาคใต้ 3-5 ธ.ค.นี้

กปภ. เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักภาคใต้ 3-5 ธ.ค.นี้

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ภาคใต้ ช่วงวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 พร้อมกำชับ กปภ.สาขา เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เน้นย้ำต้องไม่กระทบการให้บริการน้ำประปาในทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า จะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2565 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงกำชับ กปภ.สาขา ในพื้นที่ภาคใต้ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบสระกักเก็บน้ำดิบเพื่อให้สามารถรองรับกรณีฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากเป็นปริมาณมาก พร้อมเพิ่มมาตรการป้องกันสถานีผลิตน้ำและเครื่องสูบน้ำมิให้ถูกน้ำท่วม ตลอดจนเตรียมแผนรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะต้องไม่กระทบต่อระบบการผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาเพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง
 

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้บูรณาการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนจัดเตรียมความพร้อมของบุคลากร รถบรรทุกน้ำ และน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ หากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาด หรือพบเห็นท่อประปาแตกรั่วจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถแจ้ง กปภ.สาขาในพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

กปภ. เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักภาคใต้ 3-5 ธ.ค.นี้