พาณิชย์จับมือผู้ประกอบการ เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ซื้อราคาสูงกว่าท้องตลาด

พาณิชย์นครพนม จับมือผู้ประกอบการ เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/66 เกิดการแข่งขันการรับซื้อผลผลิต ทำให้เกษตรกรได้ราคาที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.นครพนม (สกต.) ตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงค์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/66 ที่จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมด้านการตลาดและการจำหน่ายข้าวเปลือก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเข้าใจระบบการซื้อขาย และการพัฒนาคุณภาพข้าวเปลือกเพื่อให้กลไกการตลาดในการรับซื้อข้าวเปลือกมีการแข่งขัน มีทางเลือกและมีอำนาจต่อรอง เป็นการเชื่อมโยงการซื้อขายข้าวเปลือก ระหว่างเกษตรกรกับโรงสีในพื้นที่และนอกพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการแข่งขันการรับซื้อผลผลิต ทำให้เกษตรกรได้ราคาที่สูงขึ้น
 

นางจุฑารัตน์ ศรีโมรา พาณิชย์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีโครงการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ประจำปี 2565/66 จำนวน 19 จังหวัด โดย 1 ในนั้นคือจังหวัดนครพนม เนื่องจากในช่วงนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวของเกษตรกร ที่ในแต่ละวันจะพบว่ามีผลผลิตข้าวเปลือกจำนวนมากออกมาสู่ท้องตลาด ซึ่งเกษตรกรจะมีการนำไปจำหน่ายตามสถานที่รับซื้อต่าง ๆ แต่ด้วยปริมาณที่มากทำให้เกษตรกรอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางได้ ทั้งในเรื่องของราคาข้าวเปลือก การชั่งน้ำหนัก การวัดความชื้น ไปจนถึงการหักสิ่งเจือปน ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ให้ได้รับความเป็นธรรม จึงได้มีการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกขึ้นมา โดยจะมีการจัดหาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก มาร่วมกันรับซื้อให้กับเกษตรกรในจุดเดียว ทำให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการรายใดก็ได้ที่ตนเองพึงพอใจ ทั้งเป็นการลดต้นทุนการขนย้ายข้าวเปลือกไปตามสถานที่จำหน่ายต่าง ๆ เหมือนก่อนหน้าที่เมื่อไม่ได้ราคาที่ต้องการก็ต้องไปหาสถานที่ใหม่ 
 

ขณะเดียวกันก็จะเกิดการแข่งขันของผู้ประกอบการในการรับซื้อข้าวเปลือกเพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งทุกรายจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนของการรับซื้อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกรทำให้ทุกคนได้ราคาที่สูงขึ้น ส่วนการจัดจะจัดด้วยกัน 2 ครั้ง ๆ ละ 3 วัน ครั้งต่อไปจะจัดที่ท่าข้าวชีวาพืชผล ตำบลโพนสวรรค์ อำเภอโพนสวรรค์ ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2565 จึงขอฝากบอกข่าวไปยังเกษตรกรในพื้นที่ ขอให้มาในวันดังกล่าวรับรองจะได้รับความเป็นธรรมในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดอย่างแน่นอน นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกบูธจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด โมบายพาณิชย์ ลดราคาช่วยประชาชน Lot20 งวดที่ 2 มากกว่า 90 รายการ ที่จำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการเครื่องจักรกลทางการเกษตร เพื่อให้ทุกคนได้เห็นและเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี เครื่องจักรกล เพื่อนำไปปรับใช้กับแปลงเกษตรของตนเองด้วย