เปิด รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม รักษาผู้ป่วยฟรีทุกสัญชาติ

เปิด รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม รักษาผู้ป่วยฟรีทุกสัญชาติ

ประชาชนนับหมื่นแห่ร่วมพิธีเปิด รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม รักษาประชาชนทุกคน ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ให้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่ดี

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ วัดห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้มีพิธีเปิด โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม โดยมีประชาชนนับหมื่นคนเข้าร่วมงาน อย่างคึกคัก รวมถึงยังมีผู้มีจิตศรัทธา นำเงินมาบริจากสมทบทุนในการรักษาผู้ป่วย

เปิด รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม รักษาผู้ป่วยฟรีทุกสัญชาติ

พระไพศาลประชาทร วิ. หรือ หลองพ่อพบโชค เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลวัดห้วยปลากังเพื่อสังคมแห่งนี้ ถือเป็นโรงพยาบาลเอกชน สำหรับรักษาผู้ป่วยฟรี โดยเฉพาะคนยากจน และผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ที่เข้าไม่ถึงการบริการสาธารณสุขที่ดี โดยโรงพยาบาลจะเน้นในเรื่องทันตกรรม และ รักษาโรคทั่วไปและสามารถตรวจภายในอวัยวะประเภทตับ ไต ปอด ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้จะมีการทำงานประสานกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์กรณีต้องส่งต่อผู้ป่วยหนักด้วย ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถรองรับผู้ป่วยได้วันละประมาณ 500 คน และอนาคตสามารถขยายไปถึง 1,000 คนได้

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังจะเป็นเวทีแห่งการสาธารณสุข ของจังเชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่คัดกรอง โรคติดต่อ ฉีดวัคซีน ควบคุมโรค และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน
 


สำหรับโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม ประกอบด้วย ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์โพลีคลินิก ศูนย์ฝึกวิชาชีพ เป็นต้น และให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอกโดยไม่มีบริการนอนพัก ผู้ป่วยฉุกเฉินหรือทั่วไปเข้ารับการตรวจรักษาและกลับบ้านได้ หรือหากอาการหนักจะส่งตัวไปรักษาต่อ ที่สถานพยาบาลใกล้เคียง แต่หากอนาคต บุคกรมีความพร้อมก็จะสามารถรับผู้ป่วยที่ต้องนอนพักรักษาตัวได้ถึง 90 เตียง และวันที่ 10-11 ธันวาคม 2565 จะเริ่มมีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ให้คนไข้กว่า 1,000 คนอีกด้วย