ตร.ลุย "บ่อขยะเถื่อน" ทั่วกรุง กระจายกำลังค้น 16 จุด 

ตร.ลุย "บ่อขยะเถื่อน" ทั่วกรุง กระจายกำลังค้น 16 จุด 

ตำรวจป่าไม้เปิดปฎิบัติการ "SHUT DOWN บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2 " รวบ 7 ผู้ต้องหา หลังกระจายกำลังค้น 16 จุดทั่วกรุง พบบ่อขยะเถื่อน ส่งกลิ่นเหม็น-แพร่กระจายเชื้อโรค ขณะที่ผู้ต้องหารับเจรจาเจ้าของที่ดินขอใช้ประโยชน์ ก่อนเปิดรับเศษขยะฝังกลบที่ดิน หากขยะเต็มจะปิดด้านบนตบตาเป็นที่ดินสวยงาม ตร.คุมตัวดำเนินคดี

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส,  นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปทส. เปิดปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2 กระจายกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 16 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตลาดกระบัง 3 จุด, เขตสะพานสูง 3 จุด, เขตประเวศ 1 จุด, เขตมีนบุรี 2 จุด, เขตคลองสามวา 1 จุด เขตบึงกุ่ม 1 จุด, เขตบางแค 1 จุด, เขตหนองแขม 2 จุด, เขตสวนหลวง 2 จุด

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบเปิดบ่อขยะเถื่อนตามพื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี อีกทั้งยังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปสู่แหล่งน้ำและพื้นดินใกล้เคียง จึงนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตามจากปฏิบัติการในครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 7 คน ประกอบด้วย นายพัฒพร อายุ 29 ปี น.ส.บัวไทย อายุ 40 ปี นายป่าน อายุ 61 ปี นายอภิสิทธิ์ อายุ 27 ปี น.ส.นงค์ลักษณ์ อายุ 28 ปี นายกิตติศักดิ์ อายุ 42 ปี และ น.ส.ชัญญา อายุ 48 ปี

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน รับว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับเจ้าของที่ดินเดิมเพื่อขอเข้าใช้ประโยชน์ โดยตกลงว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะถมที่ให้สวยงาม เนื่องจากที่ดินบางแปลงส่วนใหญ่เป็นบ่อน้ำ เพื่อที่อนาคตเข้าของที่ดินจะได้ขายต่อได้ในราคาแพง เมื่อสามารถเข้าใช้ประโยชน์จากที่ดินได้แล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็จะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่น ๆ เพื่อเก็บค่าทิ้งขยะคันละประมาณ 40 - 300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนมีขยะมูลเต็มแล้วก็จะนำดินมาถมปิดด้านบนให้เหมือนเป็นที่ดินสวยงาม 

 

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป