ปปท.ภาค 4 ลงตรวจถนน ทต.นากลาง จากจดหมาย "วิศวกร" ลาตาย

เจ้าหน้าที่ ปปท. ภาค 4 ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบถนน หลังหนุ่มวิศวะรมควันฆ่าตัวตาย เพราะเครียดที่ถูกกดดันให้ทุจริต ทิ้งจดหมายลาตาย เล่าความเครียดจากที่ทำงาน โดนกดดันให้เอี่ยวเรื่องทุจริตเพียบ ครอบครัวยังติดใจในเนื้อหาของจดหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 1 ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการถนนที่ผู้ตายเป็นผู้รับผิดชอบก่อนเสียชีวิต ซึ่งจากป้ายพบว่า เป็นโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 4 เมตร ยาว 235 เมตร  หนา 0.15 เมตร  โดยโครงการตั้งอยู่ในซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู 

ซึ่งมีชื่อนายภานุเมศวร์ วาสโสหา เป็นผู้ควบคุมงาน และมีผู้รับจ้างเป็นบริษัทคอนกรีตแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการวางเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ 650,000 บาท ส่วนราคาค่าก่อสร้าง 647,112 บาท วงเงินการก่อสร้างตามสัญญาจ้าง 413,000 บาท ( สี่แสนหนึ่งหมื่นสามพันบาทถ้วน)

นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผอ.กลุ่มงานปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 1 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าถนนดังกล่าวไม่ได้ตรงตามสเปคที่ได้มีการตกลงกันไว้ ซึ่งทราบว่าก่อนหน้านี้ผู้ตายสั่งรื้อถนนบางช่วงและมีการเทปูนใหม่ปะผิวหน้าใหม่ไปหลายจุดตลอดเส้นทาง หลังจากนี้ ตนจะขอดูสัญญาย้อนหลังที่นายภานุเมศวร์ เป็นผู้ควบคุมงานทั้งหมดเพื่อตรวจสอบว่ามีการทุจริตอะไรหรือไม่ เพราะจดหมายลาตายของนายภานุเมศวร์ ถือว่าเป็นหนังสือร้องเรียนฉบับหนึ่ง ซึ่งตนไม่สามารถนิ่งดูดายได้

ปปท.ภาค 4 ลงตรวจถนน ทต.นากลาง จากจดหมาย "วิศวกร" ลาตาย

สำหรับประวัติ นายภาณุเมศวร์ ผู้ตายนั้น จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบันฑิต (วิศวกรรมโยธา) บรรจุเป็นพนักงานเทศบาล ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 และได้ขอยื่นใบลาออก เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ให้มีผลวันที่ 1 ธันวาคม 2565 โดยก่อนที่นายภาณุเมศวร์ จะเสียชีวิต ได้รับผิดชอบเป็นผู้ควบคุมโครงการ ทั้งหมด 4 โครงการด้วยกัน

 

 

1. โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง งบประมาณ 413,000 บาท (ส่งมอบงานแล้ว)

2.โครงการซ่อมแซมถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนเส้น นครชัย - นันทจันทร์ งบประมาณ 357,000 บาท (ส่งมอบงานแล้ว)

3.โครงการซ่อมแซมถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก สายหนองบัวคำแสน - กุดแห่ งบประมาณ 92,000 บาท (ส่งมอบงานแล้ว)

4.โครงการถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมเทศบาลตำบลนากลาง งบประมาณ 1,323,000 บาท (อยู่ระหว่างดำเนินการ) 

ทั้งนี้ โครงการทั้งหมดที่นายภาณุเมศวร์ เป็นวิศวกร ซึ่งมีหน้าที่เป็นช่างควบคุมงานของผู้รับเหมาทั้งหมด 4 โครงการที่รับผิดชอบ พบว่า ทั้ง 4 โครงการ นายภาณุเมศวร์ ยังไม่มีการเซ็นให้ผ่านทั้งหมด อาจจะเพราะว่า เจ้าตัวเห็นว่า งานทั้งหมดไม่ได้สเป็กที่ถูกต้อง และทำให้เจ้าตัวอาจเกิดความเครียด และอาจถูกกดดันจากใครสักคนทำให้ตัดสินใจจบชีวิตหรือไม่อย่างไร