ปิดสถานบำบัดฯ คลองท่อม 20 วัน หลังพบผู้ป่วย "ไข้กาฬหลังแอ่น" เสียชีวิต 1 ราย

ปิดสถานบำบัดฯ คลองท่อม 20 วัน หลังพบผู้ป่วย "ไข้กาฬหลังแอ่น" เสียชีวิต 1 ราย

สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ประกาศปิดพื้นที่ สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด คลองท่อม 20 วัน หลังพบผู้ป่วยไข้กาฬหลังแอ่น เผย เสียชีวิตแล้ว 1 ติดเชื้ออีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิยน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจภูธรคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ร่วมกับ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ยังคงตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้า โรงเรียนปอเนาะบ้านควนใต้ ตำบลห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ซึ่งเป็น สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกพื้นที่อย่างเด็ดขาด หลังจากพบผู้ป่วยเป็น ไข้กาฬหลังแอ่น เสียชีวิตแล้ว 1 คน 
 

นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลคลองท่อม และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ผลตรวจพบเป็นไข้กาฬหลังแอ่น ต่อมา วันที่ 21 พฤศจิกายน 65 มีผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัย จำนวน 5 คน เข้ารับการรักษา ตรวจพบเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น 2 ราย ขณะนี้ยังคงรักษาในสถานพยาบาล 
 

ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.กระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เข้าคัดกรองผู้ป่วยสงสัย จำนวน 25 ราย ส่งตรวจจเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดภูเก็ต ผลตรวจออกมามีอาการเสี่ยง 8 รายที่มีการก่อเชื้อ จึงได้ตรวจเลือดส่งไป ตรวจหาเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กทม. พร้อมเแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษ

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ ทำการ เก็บสารคัดหลั่ง ตรวจหาเชื้อ ผู้บำบัดจำนวนกว่า 400 คน พร้อม ให้ยาฆ่าเชื้อ และแนะนำการป้องกันโรค โดยการให้สวมหน้ากากอนามัย และใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาด รวมถึงลดความแออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน ห้ามบุคคลเข้าออกเด็ดขาด