เรือนจำคืนแรก "ตู้ ห่าว" อยากพบญาติ! จ่อส่งแดนมั่นคงสูง

เรือนจำคืนแรก "ตู้ ห่าว" อยากพบญาติ! จ่อส่งแดนมั่นคงสูง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย การคุมขัง “ตู้ ห่าว” หลังผ่านพ้นคืนแรก เป็นไปตามระเบียบ ไม่มีการร้องขอ ไม่มีสิทธิพิเศษ ยังไม่พบการเยี่ยมจากญาติ เครียดเล็กน้อย หากไม่ติดขัดขั้นตอนใดๆ ในอีกไม่ถึง 10 วันต้องส่งเข้าแดนมั่นคงสูง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พูดถึง นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ ห่าว นักธุรกิจชาวจีนที่ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหา สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ,ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ,ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย ที่ถูกคุมตัวเข้าสถานบำบัดพิเศษกลาง เมื่อวานนี้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ระเบียบการเข้าเรือนจำในวันแรกนั้น เป็นไปตามปกติเรียบร้อยดี ขั้นตอนแรกจะต้องอยู่ในแดนกักโรค จำนวน 5 วัน ตรวจผลโควิด-19 ผลเป็นลบ หลังจากเสร็จสิ้นแดนกักโรค จะต้องส่งต่อไปยังแดนกันชน อีก 5 วัน หลังจากนั้นจะจำหน่ายไปยังแดนต่างๆ เบื้องต้นจะส่งไปยังแดนความมั่นคงสูง เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติด

 

เมื่อถามว่า นายตู้ห่าว ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ได้กำชับให้ปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่นๆ ไม่มีสิทธิพิเศษอะไร และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะ

ส่วนการเยี่ยม ในช่วงที่อยู่แดนกักโรค ยังไม่สามารถให้ญาติหรือใครเข้าเยี่ยมได้ แต่หากทนายความมีความจำเป็นต้องพบ ก็จะให้ได้เพียงวิดีโอคอนฟอร์เร้นท์ เท่านั้น

ด้าน พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้อำนวยการสถานบำบัดพิเศษกลาง ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ที่รับนายตู้ห่าวเข้ามา นายตู้ห่าวไม่ได้ดูมีความเครียดอะไรมาก แต่ก็ยังพอมีอยู่บ้าง และเมื่อเข้ามา นายตู้ห่าวได้มีการพยายามขอติดต่อญาติ ซี่ง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ต้องอธิบายระเบียบการคุมขังให้รับทราบและไม่อนุญาตให้ติดต่อ โดยในห้องกักโรค มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 คน และได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแล สอดส่องไม่ให้นายตู้ห่าวมีการพูดคุยกับบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง