สั่งไล่ออกอีก! 9 ตำรวจผิดวินัยร้ายแรง ลุยอุทธรณ์คดี รอง ผบช.ภ.8 ฟ้อง

สั่งไล่ออกอีก! 9 ตำรวจผิดวินัยร้ายแรง ลุยอุทธรณ์คดี รอง ผบช.ภ.8 ฟ้อง

ฟันไม่เลี้ยง ไล่ออกอีก! 9 ตำรวจ ปลดออก 51 ราย ผิดวินัยร้ายแรง สั่งอุทธรณ์คดี รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ฟ้องศาลปกครองชนะ

นายกฯประชุม ก.ตร. รายงานสรุป ตร.ผิดวินัยร้ายแรงรอบปี 2565  ไล่ออก 178 ราย ปลดออก 51 ราย โฆษก ตร. เผยนายกฯขอบคุณตำรวจทุกระดับ ปฎิบัติงานช่วงิประสบความสำเร็จ ห่วงใยสถานการณ์ใต้ให้ตื่นตัว ปรับยุทธวิธีทันต่อเหตุการณ์ ส่วนคดี “รอง ผบช.ภ.8” ให้เลขานุการก.ตร.อุทธรณ์ ระบุมีบางประเด็นต้องเสนอข้อเท็จจริงศาลพิจารณา

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11 /2565 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใช้เวลาในการประชุมนาน 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า ตามที่ได้มีการประชุมก.ตร.ครั้งที่ 11/2565 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมมีการรายงานการปฏิบัติจากอ.ก.ตร.ด้านต่างๆ เช่น อ.ก.ตร.วินัย อ.ก.ตร.อุทธรณ์ อ.ก.ตร.ร้องทุกข์ และอ.ก.ตร.กฎหมาย

 โดยมีการสรุปยอดข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัยร้ายแรงในรอบปี 2565 ห้วงเดือนพฤศจิกายน ไล่ออกข้าราชการตำรวจจำนวน 9 ราย ปลดออกจากราชการ 5 ราย รวมทั้งสิ้น 14 ราย ส่วนยอดรวมตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน ไล่ออก 178 ราย ปลดออกจากราชการ 51 ราย รวมทั้งสิ้น 229 ราย

พล.ต.ต.อาชยน ระบุอีกว่า วันนี้ในที่ประชุมมีการรายงานการเลือกตั้งก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคัดเลือกจากอดีตข้าราชการตำรวจ ระดับชั้นพลตำรวจโทขึ้นไปโดยได้มีการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2565 และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 มีนาคม 2566 โดยข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้กำกับการขึ้นไป ในส่วนของคณะกรรมการก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เป็นคนนอกให้หารือให้ได้ชื่อจำนวน 6 ท่าน แล้วให้ส่งรายชื่อไปให้ทางก.ตร. เพื่อดำเนินการเลือกตั้งในคราวเดียวกัน

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในห้วงการประชุมเอเปคจนประสบความสำเร็จ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนสถานการณ์ภาคใต้ทางนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงกำลังพลให้ระมัดระวังเรื่องที่พัก ที่ทำการ ก็ต้องตื่นตัว ปรับวิธีการปฏิบัติให้ทันต่อเหตุการณ์ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนราธิวาสเรื่องคาร์บอมบ์ นายกรัฐมนตรีเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว ขอให้ดูแลผู้บาดเจ็บในด้านสวัสดิการต่างๆ อย่างเต็มที่

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า ตามที่พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ยื่นฟ้องศาลปกครอง ต่อมาศาลได้พิพากษาเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อผู้ฟ้องคดีได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ประเด็นนี้แม้ว่าศาลปกครองได้ยกฟ้อง ก.ตร. ในกรณีดังกล่าว แต่ก็ยังมีเนื้อหาข้อเท็จจริงบางประเด็นที่สมควรจะเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ให้ศาลพิจารณาจึงจำเป็นต้องอุทธรณ์โดยมอบหมายให้เลขานุการก.ตร. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทางก.ตร.และผู้เข้าร่วมประชุมได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อกฎหมายไว้ครบถ้วน

เมื่อถามว่าถ้ามีบุคคลอื่นยื่นคำร้องเพิ่มสามารถทำได้หรือไม่ โฆษกตร. กล่าวว่า ต้องเป็นกระบวนการอุทธรณ์โดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในเรื่องของอุทธรณ์อยู่ ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด