"แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองพลัดหลง ชื่นชมพลเมืองดีนำส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

"แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองพลัดหลง ชื่นชมพลเมืองดีนำส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

พบ "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองพลัดหลง ชื่นชมพลเมืองดีนำส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯเพื่อนำไปอนุบาล ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

เฟซบุ๊ก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) โพสต์ภาพหลังจากที่พลเมืองดีนำ "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองที่พลัดหลงส่งให้เจ้าหน้าที่เพื่อนำไปอนุบาลก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

สำหรับ "แมวดาว" (Prionailurus bengalensis) มีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ขอขอบคุณการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ช่วยกันสอดส่องดูแลทรัพยากรสัตว์ป่าของไทย หากพบสัตว์ป่าพลัดหลง บาดเจ็บ หรือการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าและป่าไม้  โทรสายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

 

"แมวดาว"จัดเป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งลักษณะตัวผู้นั้นจะใหญ่กว่าตัวเมีย

ด้านอุปนิสัย แมวดาวหากินได้ทั้งบนดินและบนต้นไม้ ว่ายน้ำเก่งและไม่ค่อยกลัวมนุษย์ จึงพบได้บ่อยใกล้หมู่บ้าน อาหารหลักของแมวดาวคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก โดยเฉพาะสัตว์ฟันแทะ นอกจากนี้ยังกินนก สัตว์เลื้อยคลาน ปลา สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และแมลง โดยจะหากินเวลากลางคืนเป็นส่วนใหญ่

สำหรับแมวดาว จะมีฤดูผสมพันธุ์ปีละครั้งระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ตัวเมียจะตั้งท้องนานประมาณ 56-70 วัน ออกลูก 2-3 ตัว โดยแมวดาวในธรรมชาติจะมีอายุขัยประมาณ 10-15 ปี