นายกสมาคมทีวีดิจิทัลฯ จี้ กสทช. ทวงยุติธรรม ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022

นายกสมาคมทีวีดิจิทัลฯ จี้ กสทช. ทวงยุติธรรม ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022

สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมทีวีดิจิทัลฯ จี้ กสทช. ทวงยุติธรรม ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมระบบโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวีว่า วันนี้ทางสมาคมจะเดินทางไปยื่นเรื่องให้กสทช. วินิจฉัย กรณีการแบ่งช่องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยตนเห็นด้วยที่จะให้สปอนเซอร์มีสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดมากกว่า แต่ต้องทบทวนกันว่าในระดับไหนถึงจะเหมาะสม  ซึ่งในกรณีของทรูที่ได้เลือกช่องหรือเลือกถ่ายทอดก่อนถึง 32 คู่ และยังได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดทุกช่องทางทุกแพลตฟอร์มที่มีอีก ส่วนตัวมองว่า ไม่เหมาะสม 


ทั้งนี้ หากคิดในหลักการ ผู้ประกอบการทีวิดิจิทอล ที่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ผ่าน กสทช. ผ่าน กทปส. 600 ล้านบาท คิดเป็น 40% ของค่าลิขสิทธิ์ 1,400 ล้านบาท ขณะที่ทรูจ่าย 300 ล้านบาท คิดเป็น 20% ของค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด 1,400 ล้านบาท  เกิดเป็นคำถามทำไม 20% ถึงได้สิทธิ์ทั้งปวงเหนือกว่า เรื่องนี้เรามองว่าไม่ยุติธรรม จึงเป็นที่มาให้ทางสมาคมเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนว่าทางสมาคมฯไม่เห็นด้วย 

นายสุภาพ ยืนยันว่า จะยังมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกตามที่ได้มีการจับสลากแบ่งช่องไปก่อนหน้าเช่นเดิมไปก่อน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลง เช่น หากทรูลดลงจาก 32 คู่ เหลือแค่ 16 คู่ ส่วนอีก 16 คู่ ทรูถ่ายทอดได้แต่ต้องมีช่องออกขนานควบคู่ไปได้ ถ้าตกลงแบบนี้ก็น่าจะมีความเป็นธรรม ซึ่งตนได้คุยกับผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องเขาก็มีความพยายามที่จะนำไปสู่ข้อยุติจุดนั้นอยู่ 

ส่วนความคมชัดของการถ่ายทอดสด พอมาอยู่ในกฎเกณฑ์ดังกล่าวเลือกไม่ได้แล้ว เพราะต้องกระจายอย่างทั่วถึง ตามมติของกสทช. 

“ในข้อเรียกร้องเราแค่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ยืนยันไม่ได้ขัดขวางการถ่ายทอด เห็นด้วยที่ทรูจ่าย 300 ล้านบาทเค้ามีสิทธิ์ แต่ก็ต้องเห็นใจช่องอื่นๆด้วย “ นายสุภาพ กล่าว