อัปเดต รถทัวร์ดูงานคว่ำที่เพชรบูรณ์ คาดเบรคมีปัญหา สลดตาย 1 เจ็บ  46 ราย

อัปเดต รถทัวร์ดูงานคว่ำที่เพชรบูรณ์ คาดเบรคมีปัญหา สลดตาย 1 เจ็บ  46 ราย

อัปเดต รถทัวร์นักท่องเที่ยวศึกษาดูงาน พลิกคว่ำถนนสายหล่มสัก-ชุมแพ จ.เพชรบูรณ์ คาดสาเหตุมาจากเบรคมีปัญหา พบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 46 ราย

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณี รถทัวร์ ของคณะสตรี จาก อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม มาศึกษาดูงานและพักค้างคืนอยู่ที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะเดินทางกลับ ใช้ถนนหมายเลข 12 สายหล่มสัก-ชุมแพ เมื่อขับมาถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 148-149 ห่างจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ประมาณ 5 กิโลเมตร ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ รถเกิดเสียหลักชนการ์ดเลน จนรถพลิกคว่ำนอนตะแคงแล้วไถลเป็นวงกลมประมาณ 2 รอบ ไปตามถนน จนฝุ่นตลบเต็มถนน ส่งผลให้มีคนได้รับบาดเจ็บ 46 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นคนขับรถทัวร์คันดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (21พ.ย. 65) นางเพชรรัตน์ แสงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ.จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่โรงพยาบาลน้ำหนาว เพื่อตรวจสอบข้อมูลด้านประกันภัย พบว่า รถมี พรบ.ไว้กับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย

  • คุ้มครองผู้โดยสารค่ารักษาพยาบาล 80,000 บาท/คน
  • เสียชีวิต 500,000 บาท/คน,
  • รถยังมีประกันภัยภาคสมัครใจ ป.3 ไว้กับ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย คุ้มครอง PA ค่ารักษาผู้โดยสาร 41 คนๆละ 50,000 บาท ผู้ขับขี่ 50,000 บาท
  • คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก(ไม่รวม พรบ.)คนละ 500,000 บาท สูงสุด 10,000,000 บาท 

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้โดยสาร 45 คน ก่อนเดินทางได้ซื้อประกันภัยอุบัติเหตุ ผ่าน ธกส. สาขาวาปีปทุม ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจเช็คข้อมูลว่าเป็นของบริษัทประกันภัยใด

ในขณะเดียวกัน ทางบริษัททัวร์ ได้จ้างรถจำนวน 2 คัน มารับผู้บาดเจ็บที่ โรงพยาบาลน้ำหนาว โดยมีญาติๆ ของผู้บาดเจ็บเดินทางมาด้วย เพื่อรับผู้บาดเจ็บกลับบ้าน และรับตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เหลือเพียงผู้บาดเจ็บ ประมาณ 4-5 ราย ที่ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลน้ำหนาว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ 191 ว่า เกิดอุบัติเหตุหมู่รถทัวร์นักท่องเที่ยวพลิกคว่ำ บนเส้นทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายหล่มสัก - ชุมแพ หลักกิโลเมตรที่ 148 – 149 บริเวณช่วงระหว่างอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว-หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซำมะคาวอยู่ในเขตพื้นที่ ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ช่วงบ่ายวานนี้ 

เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 46 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย รถกู้ชีพโรงพยาบาลน้ำหนาว และอาสาสมัครกู้ภัยกกไทรอำเภอหล่มสัก-น้ำหนาวรวมทั้งอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือ นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลน้ำหนาว และโรงพยาบาลคอนสาร จ.ชัยภูมิ

อัปเดต รถทัวร์ดูงานคว่ำที่เพชรบูรณ์ คาดเบรคมีปัญหา สลดตาย 1 เจ็บ  46 ราย

ในที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว มาทาง อ.ชุมแพ ประมาณ 5 กิโลเมตร พบรถทัวร์ Scania สีเขียว ทะเบียน 30-0595 ขอนแก่น พลิกคว่ำ อยู่กลางถนน ข้าวของกระจัดกระจายเกลื่อน เบาะนั่งผู้โดยสารกระเด็นออกมาอยู่นอกตัวรถ ในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ นายสุรชัย แซ่จึง คนขับรถ ผู้บาดเจ็บ 46 ราย อาสาสมัครกู้ภัย นำส่งโรงพยาบาลน้ำหนาว 45 ราย และโรงพยาบาลคอนสาร จ.ชัยภูมิ 1 ราย

จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า รถทัวร์นำคณะสตรีจาก อ.กุมภวาปี จ.มหาสารคาม มาศึกษาดูงานและพักค้างคืนอยู่ที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเดินทางกลับ โดยเส้นทางดังกล่าว เป็นทางลงเขาที่มีความลาดชันสลับกับเป็นทางที่คดเคี้ยวระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรคาดว่าระบบเบรกอาจขัดข้อง รถได้เสียหลักชนการ์ดเลนและพลิกค่ำ ส่วนคนขับคือนายสุรชัย แซ่จึง กระเด็นออกมานอกรถ เสียชีวิตคาที่ ส่วนรถได้ไถลไปกับถนนระยะทางเกือบ 100 เมตร

ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุหมู่ รถทัวร์พลิกคว่ำในครั้งนี้ คาดว่าระบบเบรกอาจจะมีปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

อัปเดต รถทัวร์ดูงานคว่ำที่เพชรบูรณ์ คาดเบรคมีปัญหา สลดตาย 1 เจ็บ  46 ราย

 

ผู้สื่อรายงานว่าหลังเกิดเหตุ นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอน้ำหนาว เพื่ออำนวยการสถานการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดถนนเพื่อให้การช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายรถทัวร์คันที่เกิดอุบัติเหตุให้ชิดขอบทาง แต่การทำงานเต็มไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถังน้ำมันรถคันเกิดอุบัติเหตุได้รั่ว มีน้ำมันไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้สารเคมีและน้ำพ่นเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาขณะดึงรถ เพราะเกรงว่าจะเกิดประกายไฟและทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

อัปเดต รถทัวร์ดูงานคว่ำที่เพชรบูรณ์ คาดเบรคมีปัญหา สลดตาย 1 เจ็บ  46 ราย