หนึ่งเดียวในโลก ชาวนาเอา "สนามบิน" มาตากข้าวเปลือก

ที่จังหวัดยโสธร ชาวนาได้พากันนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จไปตากแดดไล่ความชื้น บริเวณลานจอดและรันเวย์ของสนามบินเก่า สนามบินกองทัพบก ซึ่งเลิกใช้งานไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยของตัวชาวนาเอง และผู้ใช้รถใช้ถนน

 

ชาวนาในพื้นที่ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร และอีกหลายตำบลใกล้เคียงกัน ต่างพากันนำข้าวเปลือกของตนที่เก็บเกี่ยวเสร็จไปตากแดดเอาไว้ที่บริเวณลาดจอดเครื่องบินและรันเวย์ภายในสนามบินกองทัพบก อำเภอเลิงนกทา ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นสนามบินเก่าซึ่งปัจจุบันได้เลิกใช้งานไปแล้วและกองทัพบกเป็นผู้ดูแล 

หนึ่งเดียวในโลก ชาวนาเอา "สนามบิน" มาตากข้าวเปลือก

 

ปัจจุบันลานจอดเครื่องบินและรันเวย์ยังคงอยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติ ชาวนาที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงจึงได้ขออนุญาตหน่วยทหารที่ดูแลและนำข้าวเปลือกของตนไปตากแดดไล่ความชื้นก่อนจะนำไปขาย แทนการนำข้าวเปลือกไปตากเอาไว้ตามถนนเหมือนพื้นที่อื่นเพื่อความปลอดภัยของตัวชาวนาเองและผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 

หนึ่งเดียวในโลก ชาวนาเอา "สนามบิน" มาตากข้าวเปลือก

โดยในแต่ละวันก็จะมีชาวนาพากันนำข้าวไปตากที่สนามบินแห่งนี้ไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ราย สลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปเรื่อยๆและจะใช้ระยะเวลาตากข้าวคนละประมาณ 2 วัน ก็จะพากันขนย้ายข้าวเปลือกที่แห้งสนิทกลับบ้านไปและส่งขายเป็นรายได้บางส่วน แต่ในช่วงกลางคืนชาวนาก็จะไปนอนเฝ้าข้าวของตนที่ตากเอาไว้ทุกคืนเพื่อป้องกันมิจฉาชีพเข้าไปลักขโมยข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้

 

 

นางประหยัด เสมอภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกสำราญ ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บอกว่า ชาวตำบลโคกสำราญ และตำบลใกล้เคียง ถือว่ามีความโชคดีที่มีสนามบินเก่าอยู่ในพื้นที่โดยทุกปีที่ผ่านมาพอถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวชาวนาในตำบลโคกสำราญ และตำบลใกล้เคียง ก็จะพากันนำข้าวเปลือกของตนที่เก็บเกี่ยวเสร็จเข้าไปตากแดดไล่ความชื้นก่อนนำไปขายที่บริเวณสนามบินแห่งนี้เป็นประจำทุกปี ซึ่งหน่วยทหารที่ดูแลสนามบินก็ได้อนุญาตให้ชาวนาสามารถนำข้าวเปลือกเข้าไปตากแดดได้ฟรี

หนึ่งเดียวในโลก ชาวนาเอา "สนามบิน" มาตากข้าวเปลือก