เส้นตาย 18 พ.ย.นี้ ปิดดีลลิขสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก" ฟีฟ่า ไม่ลด ไม่ขายแยก

เส้นตาย 18 พ.ย.นี้ ปิดดีลลิขสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก" ฟีฟ่า ไม่ลด ไม่ขายแยก

ฟีฟ่า ยังไม่ยอมลดราคา "ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" ตามที่ไทยร้องขอ ชี้อยากได้ราคาถูกต้องซื้อตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว พร้อมยืนกรานให้ซื้อฟูลแพ็คเกจ 64 แมตช์เท่านั้นโดยไม่มีแพ็คเกจย่อย วางเดดไลน์ 18 พ.ย.ไทยต้องปิดดีลให้ทัน 19 พ.ย. ต้องชำระเงินให้เรียบร้อย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ว่า ตอนนี้ กกท. ก็ยังรอคำตอบจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ผ่านทางเอเยนต์ที่ประสานงานกันมาอยู่ ซึ่ง กกท.ได้ส่งอีเมลขอลดราคาไปอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดผ่านไปแล้ว 3 วัน ทางเอเยนต์ฟีฟ่ายังไม่ได้มีการตอบกลับมาแต่อย่างใด ซึ่งหากยังไม่มีคำตอบ วันที่ 14 พ.ย.นี้ก็จะทำหนังสือส่งเข้าไปอีกรอบ เพราะเวลากระชั้นเข้ามามากแล้ว 

ขณะเดียวกัน นอกจากเอกชน 5 รายที่ กกท. ได้ประสานงานเพื่อให้ช่วยสนับสนุนถ่ายทอดสดแล้ว ตอนนี้ กกท. ก็ยังเดินหน้าหาสปอนเซอร์เพิ่มอีกอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ใช่แค่เพียงค่าลิขสิทธิ์ที่ต้องจ่าย หากได้ถ่ายทอดก็ยังมีค่าภาษี การตั้งศูนย์ถ่ายทอดสด ค่ารับสัญญาณดาวเทียม ค่าเช่าเวลาสถานี เพิ่มมาอีกด้วย  

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ท่าทีของฟีฟ่าคือ ไม่ยอมลดราคาให้เหลือ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่ฝ่ายไทยร้องขอ โดยบอกว่าถ้าไทยจะซื้อในราคาที่ถูกกว่า 38 ล้านเหรียญสหรัฐ ต้องซื้อเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ ฟีฟ่า ยังยืนยันว่า ไม่ยอมขายแพ็คเกจย่อยคือ ซื้อตั้งแต่รอบ 2 หรือรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่บังคับให้ซื้อฟูลแพ็คเกจ 64 แมตช์เท่านั้น 

ส่วนขั้นตอนการซื้อ ฟีฟ่าได้ขีดเส้นตายไว้คือ ภายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ต้องปิดดีลกับฟีฟ่าให้สำเร็จ จากนั้นในวันที่ 19 พ.ย.65 จะต้องโอนเงินทั้งหมดไปให้ฟีฟ่า พร้อมภาษี 15 เปอร์เซ็นต์ 

โดยตอนนี้คณะทำงานมี 2 ทางเลือกคือ 

  • ยอมซื้อในราคา 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าซื้อในราคาแพง
  • ไม่ซื้อเลย ซึ่งก็จะไม่ต้องเสียเงินที่มาจากภาษีประชาชน แต่ก็จะโดนตำหนิจากประชาชนอีกส่วนหนึ่งว่า ซื้อไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าโอกาสที่คนไทยจะได้ดูการถ่ายทอสดฟุตบอลโลก 2022 มีมากกว่า 50% แต่ขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง
 

ทั้งนี้ คาดว่าวันจันทร์ที่ 14 พ.ย.นี้ จะได้รับคำตอบชัดเจนว่าแฟนกีฬาชาวไทยจะได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 หรือไม่ และด้วยแพ็คเกจใด เนื่องจากมีกำหนดการของ กสทช. แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) โดยจะมีทั้ง นายไตรรัตย์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. และ นายก้องศักด์ ยอดมณี ผู้ว่าฯกกท. ร่วมงานด้วย