ธรรมาภิบาลฯร้อง "รมว.กห." ตรวจสอบการปลอม-ใช้เอกสารปลอม ประมูลงานรพ.พระมงกุฎ

ธรรมาภิบาลฯร้อง "รมว.กห." ตรวจสอบการปลอม-ใช้เอกสารปลอม ประมูลงานรพ.พระมงกุฎ

กลุ่มธรรมภาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ร้องรมว.กลาโหม สั่งการตรวจสอบเอาผิดเอกชนปลอมและใช้เอกสารปลอม ประมูลโครงการทำความสะอาดรพ.พระมงกุฎเกล้า ปี 2563 ทำให้การแข่งขันราคาไม่เป็นธรรม ชี้ต้องการให้เป็นกรณีศึกษา

วันนี้ 11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 น. ประธานกลุ่มธรรมภาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น วิวัฒน์ สมบัติหลาย  ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา ขอให้สั่งการดำเนินคดีกับขบวนการปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม 

วิวัฒน์ เปิดเผยว่า กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้รับข้อมูลจากเครือข่ายว่า มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งปลอม และใช้เอกสารปลอมเพื่อทำให้ตนเองมีสิทธิ์ได้รับการจ้างเหมาทำความสะอาดโรงพยาบาลพระมงกุฎ ซึ่งต่อมาคณะกรรมการประกวดราคามีมติเป็นเอกฉันท์ว่าเอกชนรายนี้ยื่นเอกสารเป็นเท็จ และฝ่ายกฎหมายโรงพยาบาลฯ ชี้ว่าให้ดำเนินคดีกลุ่มขบวนการนี้ซึ่งทางโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีดำเนินการใดๆ ทั้งการดำเนินคดี หรือร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จัดประกวดราราคางานจ้างเหมาทำความสะอาดภายในโรงพยาบาล ประจำงวด 12 เดือน โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เอกสารประกวดราคาเลขที่ 9/2563 วันที่ 28 มกราคม 2563 เป็นกรณีที่มีเจตนาไม่สุจริตในการเข้าเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ทำให้ราชการเกิดความเสียหาย ตามมติของคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาฯ และความเห็นฝ่ายกฎหมายของโรงพยาบาล

ธรรมาภิบาลฯร้อง \"รมว.กห.\" ตรวจสอบการปลอม-ใช้เอกสารปลอม ประมูลงานรพ.พระมงกุฎ

นอกจากนี้ กองทัพบก โดยโฆษกกองทัพบก ได้มีความเห็นว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าดำเนินการได้เลยทันทีเพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบและเป็นหน่วยงานที่เสียหายจนถึงตอนนี้ก็ยัง ไม่เห็นว่าโรงพยาบาลดำเนินการใดๆ

ธรรมาภิบาลฯร้อง \"รมว.กห.\" ตรวจสอบการปลอม-ใช้เอกสารปลอม ประมูลงานรพ.พระมงกุฎ

ดังนั้น วันนี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ จึงมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อให้มีข้อสั่งการให้ผ.อ.โรงพยาบาลพระปกเก้าเร่งรัดดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งหมดที่นำเอกสารทางราชการปลอมมาใช้ในการประกวดราคาซึ่งกลุ่มธรรมาภิบาล มองว่าไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะการใช้เอกสารปลอมมาอ้างหน่วยงานราชการเพื่อตัวเองมีสิทธิ์เข้าประกวดราคาเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเอาเยี่ยงอย่างและไม่ควรจะให้มีใครเข้ามาก็ทำอย่างนี้

ดังนั้น อยากให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการโดยเร่งด่วนเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้มีการนำเอกสารแบบนี้มาก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงานราชการ หรือการประกวดราคาต่างๆของหน่วยงานราชการทั้งหมด ซึ่งเป็นกรณีศึกษาอาจจะมีเอกชนหลายรายมีพฤติการณ์อย่างนี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ จึงต้องการให้ทำกรณีเป็นคนที่ศึกษาตัวอย่าง เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุดเท่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ ดำเนินการใดไปบ้าง วิวัฒน์ เผยว่า ทราบข่าวจากโฆษกกองทัพบก ว่า กรณีนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าโดยตรงไม่ต้องมาปรึกษากับกองทัพบก จึงเป็นเหตุให้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ มายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในวันนี้ เพราะในเมื่อพบการกระทำความผิดคณะกรรมการประกวดราคายืนยันว่ามีการกระทำความผิดแล้ว กระทั่งนายทหารพระธรรมนูญได้ทำความเห็นเสนอ ผ.อ.โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า แล้วให้ดำเนินคดี จึงอยากให้รัฐมนตรีกลาโหม ให้มีข้อสั่งการโดยเร่งด่วนให้โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดทั้งหมดทันที

ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลฯ เผยว่าสัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือที่กรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นผู้ให้ความเห็นว่า เอกสารที่บริษัทเอกชนรายนี้นำมาประกอบการประมูลกับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าไม่ใช่สาระสำคัญจริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่หลักการนี้กำหนดไว้ในทีโออาร์การประมูลงานโครงการดังกล่าว