สะพานไม้ไผ่สามัคคี ม่วนชื่นไทย-ลาว จ่อเปิดด่านจุดผ่อนปรน หลังปิดมากว่า 2 ปี

สะพานไม้ไผ่สามัคคี ม่วนชื่นไทย-ลาว เตรียมเปิดด่านจุดผ่อนปรน เปิดการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และรับนักท่องเที่ยว หลังปิดมากว่า 2 ปี พิษโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65  ณ  จุดผ่อนปรนบ้านเหมืองเเพร่ (ด่านประเพณี) บ้านเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย โดย นายคารม คำพิฑูรย์ นายอำเภอนาแห้ว และท่านสมสนุก ไชยอุดมเจ้าเมืองบ่อแตน ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่อำเภอนาแห้ว, กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนชาวอำเภอนาแห้วและชาว สปป.ลาว เมืองบ่อแตน แขวงไชยะบุรี ร่วมไม้ร่วมมือกันสร้างสะพาน ข้ามแม่น้ำเหือง กันระหว่าง ไทย สปป.ลาว เพื่อเตรียมเปิดด่านจุดผ่อนปรน เปิดการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และรับนักท่องเที่ยว สามารถข้ามไปมาได้ 

นายคารม คำพิฑูรย์ นายอำเภอนาแห้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอำเภอนาแห้ว และท่านสมสนุก ไชยอุดม เจ้าเมืองบ่อแตน ได้ร่วมข้อตกลงจะมีการเปิดด่านจุดผ่อนปรนบ้านเหมืองเเพร่ หรือด่านประเพณี วันนี้ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ รวมกันสร้างสะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำเหือง กั้นระหว่างพรมแดนไทย สปป.ลาว โดยทั้ง 2 ประเทศ ได้ร่วมไม้ร่วมมือกันขนไม้ไผ่ของแต่ละประเทศมารวมกัน และชาวบ้านของทั้ง 2 ประเทศช่วยกันออกแรงสร้างขึ้น
 

สะพานไม้ไผ่แห่งนี้ เป็นสะพานร่วมกันสามัคคีของพี่น้องทั้ง 2 ประเทศ จากที่จุดผ่อนปรนได้ปิดมากว่า 2 ปี ที่มีการระบาดของโควิด 19 ขณะนี้ก็รอเพียงคำสั่งของจังหวัดประกาศเป็นทางการ คาดว่าจะเปิดได้คงจะปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และคงจะกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนระหว่าง 2 ประเทศได้สะดวกขึ้น แต่ทั้งนี้เราและทาง สปป.ลาว ในช่วงแรกได้ร่วมข้อตกลง จุดผ่อนปรนนี้จะเปิดให้ข้ามได้เฉพาะวันพระ และวันเสาร์ ซึ่งทางอำเภอนาแห้วได้จัดมีถนนคนเดินทุกวันเสาร์ จึงให้พี่น้องทางฝั่ง สปป.ลาว ได้เดินมาซื้อของ และเอาของจาก สปป.ลาว มาจำหน่ายได้ที่ถนนคนเดิน และเตรียมพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยว มามาเที่ยวอำเภอนาแห้ว มาดูทะเลหมอก รับแสงของวันใหม่ ตามภูต่างๆในอำเภอนาแห้ว แถมยังสามารถข้ามไปมา เที่ยวฝั่งสปป.ลาวได้ด้วยความสัมพันธ์ไมตรีของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเหือง เพียงเดินข้ามสะพานไม้ไผ่ก็ถึงสามารถข้ามไปต่างประเทศแล้ว เพื่อการท่องเที่ยว พบญาติ เพื่อน ชมวัด ประเพณี ของท้องถิ่นร่วมกิจกรรม  งานบุญงานกุศล และเลือกซื้อของฝากจาก สปป.ลาว  ได้สะดวก