"ลอยกระทง" ใต้แสงจันทร์ ชมจันทรุปราคาเต็มดวง

นักท่องเที่ยว แห่ร่วมลอยกระทงใต้แสงจันทร์ ชมจันทรุปราคาเต็มดวง พร้อมกับ 3 จังหวัดทั่วประเทศที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร กันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจุดชมจันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดขึ้นพร้อมกัน 4 จุดหลักที่ จังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา ซึ่งในวันนี้ตรงกับคืนเดือนเพ็ญ ในวันลอยกระทง ที่จะมีการเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ในประเทศไทยจะเริ่มสังเกตการณ์ได้เมื่อดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 17 นาฬิกา 44 นาที ซึ่งเป็นช่วงคราสเต็มดวงพอดี จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงปรากฏเป็นสีแดงอิฐ จนถึงเวลา 18 นาฬิกา 41 นาที รวมระยะเวลานาน 57 นาที

โดยที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มมองเห็นได้ในเวลา 18 นาฬิกา 18 นาที แต่มองได้ไม่ชัดเนื่องจากมีเมฆบดบังเล็กน้อย หลังจากนั้นดวงจันทร์เริ่มปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อยๆ ออกจากเงามืดของโลก และสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาแบบบางส่วนในเวลา 19 นาฬิกา 49 นาที จากนั้นเปลี่ยนเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20 นาฬิกา 56 นาที ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์ โดยหลังจากนี้จะไม่มีปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเกิดขึ้นในประเทศไทยไปอีก 3 ปี และจะสามารถชมดวงจันทร์สีแดงอิฐทั้งดวงแบบนี้อีกครั้งใวันที่ 8 กันยายน 2568

ทั้งนี้ ทางอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ได้เปิดพื้นที่ให้เยาวชนและผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเต็มดวง พร้อมนำกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด มาให้ร่วมสังเกตท้องฟ้า อาทิ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี ดาวอังคาร กาแล็กซี กระจุกดาว รวมถึงดาวอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมจัดกิจกรรมลอยกระทงใต้แสงจันทร์ ชมจันทรุปราคาเต็มดวง นำวงดนตรีมาบรรเลงเพลงขับกล่อม มีพื้นที่ให้ลอยกระทงในอ่างเล็ก ชวนชาวเชียงใหม่แต่งกายด้วยชุดไทย รับของรางวัลและ กิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายให้แก่เยาวชนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์