เตรียมผลักดัน "ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน" เป็นอุทยานระดับยูเนสโก

เตรียมผลักดัน "ถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน" เป็นอุทยานระดับยูเนสโก

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมผลักดัน วนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน สู่ระดับยูเนสโก ในปี 2568 เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนยกระดับเมืองเชียงรายให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานพิธี บวงสรวงเจ้าแม่นางนอน โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้แทนจากทีมผลิตรายการโทรทัศน์ บริษัท Netflix ตัวแทนกลุ่มนักฟุตบอล 13 หมูป่า เข้าร่วมกิจกรรม

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ความคืบหน้าในการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติฯ นั้น ได้มีดำเนินสำรวจพื้นที่เพื่อกำหนดพื้นที่และตรวจสอบพื้นที่มีความเหมาะสมต่อการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เนื้อที่ 12,000 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลเวียงพางคำ ตำบลโป่งผา ตำบลโป่งงาม และตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแนวเขตภูมิสารสนเทศ (shape file) เพื่อจัดทำแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้กรมการปกครอง ตรวจสอบแนวเขต ก่อนเสนอร่างพระราชกฤษฎีกา

พร้อมทั้งผลักดันให้วนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานธรณี สู่การเป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก (UNESCO) ในปี 2568 นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนยกระดับเมืองเชียงรายให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก


 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2561 นายกรัฐมนตรีให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการกำหนดให้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อยกระดับความสำคัญของสถานที่ดังกล่าวที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของสถานที่ดังกล่าวด้วย