ปภ. แจ้ง 7 จว.ภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก

ปภ. แจ้ง 7 จว.ภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 7 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 4-6 พ.ย.65

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้มีประกาศฉบับที่ 52/2565 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 แจ้งว่า ในวันที่ 4 - 5 พฤศจิกายน 2565 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน รวมถึงร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งสหพันธรัฐมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

โดย 7 จังหวัดภาคใต้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2565 แยกเป็น 

  • สุราษฎร์ธานี (อำเภอท่าฉาง กาญจนดิษฐ์ ดอนสัก เกาะสมุย เกาะพะงัน) 
  • นครศรีธรรมราช (อำเภอขนอม เมืองนครศรีธรรมราช สิชล จุฬาภรณ์ ท่าศาลา นบพิตำ พระพรหม เชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ชะอวด หัวไทร ปากพนัง) 
  • พัทลุง (อำเภอเมืองพัทลุง กงหรา ป่าบอน ศรีบรรพต บางแก้ว เขาชัยสน) 
  • สงขลา (อำเภอหาดใหญ่ กระแสสินธุ์ ระโนด สะเดา สทิงพระ สะบ้าย้อย สิงหนคร) 
  • ยะลา (อำเภอยะหา เบตง) 
  • ปัตตานี (อำเภอสายบุรี) 
  • นราธิวาส (อำเภอจะแนะ ยี่งอ ระแงะ สุไหงปาดี)

กอปภ.ก. จึงได้แจ้งเตือนไปยัง 7 จังหวัดดังกล่าว เตรียมพร้อมรับมือปริมาณฝนตกสะสมที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีปริมาณฝนตกสะสมมากกว่า 90 มม. โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงตรวจสอบแนวคันบริเวณคันกั้นน้ำและเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ประสานการวางแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะการปรับแผนระบายน้ำจากเขื่อนและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มเพื่อรองรับน้ำ

พร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าประจำจุดเสี่ยงอันตรายและพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนทันที ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นและ ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป