เปิดพื้นที่จัดงาน "ลอยกระทง 2565" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก

เปิดพื้นที่จัดงาน "ลอยกระทง 2565" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก

กทม. เปิดพื้นที่ทั่วกรุงจัดเทศกาลลอยกระทง ปี 65 ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก พร้อมคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยผู้ร่วมงาน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 65 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565 ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดงานขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ อันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

เปิดพื้นที่จัดงาน \"ลอยกระทง 2565\" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก

ในปีนี้กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักสองจุด จุดที่หนึ่งคือ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงลำตัด เพลงเรือ และการแสดงจากศิลปิน เช่น วิด ไฮเปอร์ ภายในงานได้จำลองตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน และจุดที่สอง คือบริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร ในวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2565 โดยมีกิจกรรมการแสดง ดนตรีไทย ดนตรีประยุกต์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การแสดงจากศิลปินนักร้องนักดนตรี ฉายหนังกลางแปลง จุดถ่ายภาพ จุด Check in จำหน่ายสินค้า ของดีของเขตและชุมชน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังเปิดสวนสาธารณะ 33 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงด้วย
 

เปิดพื้นที่จัดงาน \"ลอยกระทง 2565\" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีงานเทศกาลทุกเดือน 12 เทศกาลตลอดทั้งปี โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม และมกราคม ใน 3 เดือนนี้ เป็นเทศกาล Colorful Bangkok ตลอด 3 เดือนเต็ม กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองแห่งสีสัน เต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย หนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญคือการสืบสานประเพณี อย่างเช่นกิจกรรมลอยกระทงในวันนี้ ไม่ได้เพียงแค่จัดเพื่อความสนุกสนาน แต่เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

“เชิญชวนนะครับ ปีนี้สามารถหยิบกระทงที่ย่อยสลายได้มาลอยกระทงที่สะพานพระราม 8 ฝั่งธน เขตบางพลัด ในวันที่ 8 พ.ย. 65 ตั้งแต่ 17.00 น. – 22.00 น. และที่คลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่วันที่ 6 – 8 พ.ย. 65 หากใครไม่สะดวกมาในเมือง สามารถไปลอยได้ที่ทุกเขต มีท่าเรือที่เตรียมไว้ สวนสาธารณะ 33 แห่ง ก็สามารถไปลอยได้ ชวนคนไทยออกมารำวงวันลอยกระทงกันนะครับ” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าว

เปิดพื้นที่จัดงาน \"ลอยกระทง 2565\" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก
 

ทั้งนี้ สำนักงานเขตได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน ในการจัดงานเทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ 50 เขต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง จนถึงเวลา 24.00 น. พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งทางบกและทางน้ำตลอดการจัดงาน ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง ห้ามปล่อยโคมลอย ห้ามจำหน่าย และห้ามเล่น ประทัดจีนทุกชนิด ขณะเดียวกัน รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง และส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม หากประชาชนพบเห็นเหตุสาธารณภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ทางโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 199 และ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง

เปิดพื้นที่จัดงาน \"ลอยกระทง 2565\" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก

สำหรับงานแถลงข่าววันนี้มี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุขสันต์ กิติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจตรีนครินทร์ สุนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กองบัญชาการตำรวจนครบาล  พันตำรวจเอกศราวุธ  ตันกูล รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พันตำรวจเอกพิเชษฐ์  ฉิมขันธ์ ผู้กำกับสอบสวนกลุ่มงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจจราจร นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงเทพมหานคร นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้อำนวยการเขต ผู้บริหารสำนักงานเขต 50 เขต และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน

เปิดพื้นที่จัดงาน \"ลอยกระทง 2565\" กทม. ชูแนวคิดลอยกระทงรักษ์โลก