"ลอยกระทง 2565" ขอนแก่น เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ คาด นทท. ไม่ต่ำกว่า 3 แสน

ขอนแก่น แถลงจัดงาน "ลอยกระทง 2565" ยิ่งใหญ่ หลังโควิดคลี่คลาย ภายใต้ชื่องาน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค" 6-8 พ.ย. 65 คาดมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 30-50 ล้าบาท เตรียมผลักดันสู่ระดับโลก ลอยกระทงต้องนึกถึงขอนแก่น

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 65 นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายนพกุล ปัญญา รองปลัด อบจ.ขอนแก่น นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นายธีระศักดิ์ ธีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จัดงานแถลงข่าวสีฐานเฟสติวัล "บุญสมมาบูชานาค" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย. 65 ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชมกระทงรังไหม ซึ่งเป็นนำรังไหมมาทำเป็นกระทง เพราะขอนแก่นขึ้นชื่อเรื่องการเลี้ยงหม่อนไหม และทำผ้าไหม

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า งานนี้เป็นที่ยอมรับทำให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมแรงร่วมใจทำให้กิจกรรมเกิดขึ้น ถือว่าเป็นงานระดับจังหวัด ยกระดับขึ้นสู่ระดับภูมิภาค และจะผลักดันให้สู่ระดับนานาชาติ โดยปีนี้มีศิลปิน นายแบบ จะมาร่วมงานบนเวทีของเราด้วย ปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดมาเป็นปีที่ 7 ส่วนช่วงโควิด2ปีที่ผ่านมามีการจัดแบบเล็กๆเนื่องการแพร่ระบาดโควิด19 ปีนี้จึงมีกิจกรรมใหม่เพิ่มขึ้นคือการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งและวงดนตรีสากล และมีการประกวดนางนพมาศ มีการปรับรูปแบบที่น่าสนใจมากขึ้น มีการให้คะแนนที่เป็นมาตรฐาน ภายใต้บรรยากาศที่สวยงาม มีการประดับโคมลอย กระทงบก ถือโอกาสนี้เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งในขอนแก่นและจังหวัดอื่นทั่วประเทศเข้ามาเที่ยวงานสีฐานเฟสติวัล "บุญสมมาบูชานาค"
 

ด้านนายธีระศักดิ์ ธีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ทุกภาคส่วนพยายามผลักดันให้เมืองขอนแก่นเป็นเมืองที่ได้รับการยอมรับ เป็นเมืองที่ทุกคนต้องมาเที่ยว ซึ่งการจัดงานลอยกระทงของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เป็นไฮไลท์หนึ่งที่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และสิ่งที่พลาดไม่ได้ในงานนี้คือขบวนแห่ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่มาเยือนขอนแก่น ประชาชนไม่ควรพลาด ขอให้ประชาชนมาในชุดไทยย้อนยุกต์ ชุดไทยอีสาน สิ่งเหล่านี้เป็นอัตลักษณ์ จึงต้องผลักดันให้สู่ระดับโลก ซึ่งตอนนี้ยังถือว่าเป็นงานลอยกระทงที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน คาดว่าจะมีประชาชนมาเที่ยวไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน ทำให้มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 30 -50 ล้านบาท และตอนนี้ทุกเมืองกำลังแย่งชิงความได้เปรียบคือการส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวเร็วๆ จังหวัดขอนแก่นก็มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นเดียวกัน

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยอีกว่า ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย เรามีเครือข่ายทหาร ตำรวจ อส. เข้ามาดูแลความปลอดภัยตลอดงาน มีความรอบ เชี่ยวชาญ เพราะที่ผ่านมาเคยทำร่วมกันดูแลงานไหม งานเกษตร และงานสงกรานต์มาแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวนับแสนๆคน สถานที่กว้างขวางบรรจุคนได้เป็นแสน มีการเตรียมการเป็นอย่างดี พร้อมทั้งออกกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ห้ามประทัด โคมลอยเด็ดขาด เพราะจะก่อให้เกิดความตระหนกกับนักเที่ยวเรื่องความปลอดภัยขอให้สบายใจได้