"นกแอร์" เลิกเที่ยวบินเบตง เหตุน้ำมันแพงผู้โดยสารน้อยไม่คุ้มทุน

สายการบิน "นกแอร์" เลิกเที่ยวบิน ดอนเมือง-เบตง แจงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เหตุน้ำมันแพง-ผู้โดยสารน้อย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 65 บรรยากาศที่สนามบินนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังสายการบินนกแอร์ ได้หยุดบินตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างเสียดายที่สายการบิน นกแอร์ หยุดการบิน บางคนในพื้นที่ยังไม่ได้บิน แต่ก็ไม่ทัน แต่เข้าใจเพราะมีต้นทุนบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่างๆ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งต้นทุนคงที่ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานเบตง ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา
 

ด้านนางกรณิช สุขการ ผู้อำนวยท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า นกแอร์ ทำการบินครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2565 ที่ผ่านมาขณะเดียวกันทางสนามบินยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยเจ้าน้าที่ยังคงทำงานตามปกติ โดยทุกวันนี้มีผู้มาเยี่ยมชมที่ท่าอากาศยายเบตงบางวัน 100 – 200 คน มากสุดวันละ 300 คน โดยเข้ามาถ่ายภาพเยี่ยมชมอาคารสนามบิน นอกจากนี้ทางสนามบินยังคงมีการก่อสร้างจุดตรวจค้นรถยนต์และยานพาหนะ บริเวนหน้าท่าอากาศยานและก่อนเข้าพื้นที่เขตการบิน ส่วนการขยายรันเวร์อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม รายละเอียดขอให้ส่วนกลางเป็นผู้ชี้แจง

ขณะที่คนในพื้นที่สะท้อนราคาตั๋วโดยสารไม่จูงใจ เพราะสูงเกินไป ทำให้ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ในพื้นที่ อ .เบตง บางแห่งต้องปิดตัวลง
 

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง นั้น ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่เบตง มองว่าเบตงยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เพียงแต่ว่าสถานการณ์โดยรวมของการท่องเที่ยววันนี้เปลี่ยนไป คือในวันที่สายการบิน นกแอร์ เปิดให้บริการเส้นทางบินตรงสู่ “เบตง” นั้น ในขณะนั้นหลายประเทศยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ทำให้ทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและคนทั่วไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

แต่วันนี้หลาย ๆ ประเทศได้เปิดประเทศแล้ว คนไทยต่างมีทางเลือกมากขึ้น และหันไปสนใจไปท่องเที่ยวต่างประเทศแทน เช่นเดียวกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวที่มีทางเลือกมากขึ้น และหันไปทำแพ็กเกจทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศกันเป็นอย่างมากเช่นกัน