"ลมหนาว" มาเยือน งานปั้นเตายอดสั่งพุ่ง

ช่างปั้นเตาอั้งโล่ เริ่มปั้นเตาตามใบสั่ง หลังมียอดสั่งจอง รับกับลมหนาวมาเยือน คาดปีนี้จะหนาวกว่าปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 65 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเริ่มต้นฤดูหนาว ปี พ.ศ. 2565 ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไปอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายพื้นที่เริ่มสัมผัสกับอากาศที่เย็นลงและมีลมหนาวพัดผ่านมาในพื้นที่ ทำให้ประชาชนเริ่มเตรียมการรับมือกับอากาศหนาวเย็น ส่งผลดีต่ออาชีพปั้นเตาอั้งโล่ หรือเตาถ่าน เริ่มมียอดสั่งจองเข้ามาทำให้ช่างปั้นเตา ต้องเร่งมือสต็อกเตาเพื่อส่งขายให้ทันตามใบสั่งของพ่อค้า

นายเจียมรัตน์ พลชัย อายุ 68 ปี ช่างปั้นเตาอั้งโล่ บ.ดงมะไฟพัฒนา ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเปิดเตาเผา หลังจากช่วงฤดูฝนได้ชะลอตัวจากอุปสรรคในการตากและแรงงานที่กลับไปทำนา ตอนนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวก็จะมีใบสั่งมาจากโรงงานผลิตเตาให้ปั้นเตาส่ง ตนเองมีหน้าที่ปั้นเตาส่งโรงเผา ซึ่งขั้นตอนการปั้นเตาจะใช้เวลา 3 วัน คือ วันแรกจะเป็นการปั้นเตาขึ้นรูป โดยการนำดินเหนียวลูกรังที่หมักไว้แล้ว 1 คืน นำมานวดคลุกกับขี้เถ้าหรือขี้แกลบเผา หลังจากได้แล้วนำไปผึ่งลมในโรงเรือน วันที่สองเมื่อเตาที่ปั้นไว้แห้งได้ที่ก็นำมาปั้นต่อหูชั้นวาง 3 ด้าน และนำไปผึ่งลมอีกรอบพอแห้งนำมาตัดแต่ง ตากไว้ 1 คืน จนสีของเตาเปลี่ยนสีขาว ก็จะมีเจ้าของโรงเตามารับไปเข้าเตาเผา ซึ่งสามารถเผาเตาได้ครั้งละ 300 ลูก เมื่อเผาเตาเสร็จ จะเป็นขั้นตอนของช่างที่จะมาประกอบเตาสำเร็จรูป เช่นการใส่รังผึ้ง หุ้มสังกะสีและทำหูหิ้ว ก่อนจะนำออกขาย ซึ่งราคาของเตาสำเร็จรูป ราคาเตาเบอร์ 0 ขนาดใหญ่สุด ขายส่ง 280 บาท ขายตามหน้าร้านปลีก 400 – 500 บาท เตาเบอร์ 3 ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ตามบ้านเรือน ขายส่ง 60 บาท ขายปลีกหน้าร้านค้า 120 บาท และเตาเบอร์ 5 ขนาดกลาง ขายส่ง 60 บาท ขายปลีกตามร้านค้า 150 บาท และยังมีเตาแบบพิเศษต้องมีการสั่งทำเพื่อใช้ตามร้านเนื้อย่างจิ้มจุ่ม ก็มียอดสั่งเพิ่มหลังเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวหน้าหนาว ทั้งนี้ราคาเตาสำเร็จรูปจะขึ้นอยู่กับระยะทางการขนส่ง เพราะเตาอั้งโล่ที่ ต.ขมิ้น ถือเป็นแหล่งผลิตแหล่งใหญ่ มียอดสั่งในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน และประเทศเพื่อนบ้าน

ลุงเจียม ช่างปั้นเตาถ่าน กล่าวต่อว่า การปั้นเตาวันหนึ่งหากช่างมีความชำนาญ จะปั้นได้ประมาณ 100 ลูก คือ ปั้นเตา 1 วัน ตกแต่งหู 1 วัน เข้าเตาเผาประกอบเป็นเตาพร้อมขาย เตา 1 ลูกจะใช้เวลา 3 วัน ตนเองปั้นเฉพาะเตาเบอร์ 3 แต่ช่างที่หนุ่มยังมีแรงมากจะปั้น เบอร์ 0 หรือเบอร์จัมโบ้ เพราะได้ราคาดี สำหรับการปั้นเตาจะไม่สามารถเร่งกำลังผลิตได้ เพราะต้องใช้แรงงานคนเป็นหลัก การปั้นเตาก็จะอาศยความชำนาญ ทำไปเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันเริ่มขาดช่างปั้นเตา เพราะไม่ค่อยมีช่างรุ่นใหม่เข้ามาสืบสานงานฝีมือปั้นเตา