ปทุมฯโกลาหล มวลน้ำจากทุ่ง "อยุธยา" หลากเข้าคลองสายหลัก

 สถานการณ์น้ำท่วม น้ำในคลองสายหลัก อ.ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี มีระดับเพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านระดมอุดกระสอบทราย ปิดกั้นท่อระบายน้ำ

วันนี้ 28 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า อำเภอแห่งนี้ ไม่ได้มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา แต่มีพื้นที่ติดกับ จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.นนทบุรี ทำให้ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำ ที่ระบายจากทุ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา ผ่านทางสามคลองสายหลักของ อ.ลาดหลุมแก้ว คือคลองชลประทานชุดใหม่ คลองลากค้อน และคลองพระอุดม

ทั้งนี้ ผลกระทบดังกล่าว ส่งผลทำให้ระดับน้ำในคลองสูงกว่าระดับถนนเลียบคลองกว่า 50 ซม. ใน ต.ลาดหลุมแก้ว และ ต.หน้าไม้ ทำให้ทางกลับรถใต้สะพาน มีระดับน้ำท่วมสูง ไม่สามารถสัญจรได้ ทาง อบจ.ปทุมธานี จึงต้องทำคันดินปิดกั้นน้ำ บริเวณถนนเลียบคลอง และใช้กระสอบทรายอุดท่อ เพื่อไม่ให้น้ำดันขึ้นไปท่วมภายในชุมชน รวมทั้งใช้กระสอบทรายปิดกันบริเวณทางกลับรถใต้สะพาน และสูบน้ำออก เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ 

ปทุมฯโกลาหล มวลน้ำจากทุ่ง \"อยุธยา\" หลากเข้าคลองสายหลัก

อีกทั้ง ต้องเตรียมเฝ้าระวังมวลน้ำจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระบายมาทางคลองพระยาบันลือ ซึ่งจะเข้ามาทาง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และที่ ม.10 ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว โดยชาวบ้านได้ช่วยกันกรอกกระสอบทรายจำนวนมาก เพื่อปิดกั้นท่อระบายน้ำต่างๆ ริมคลองชลประทานขุดใหม่ ที่มีระดับน้ำสูงขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาท่วมบ้านเรือนของตนที่อยู่อีกฝั่งถนน


จากการสอบถาม นายสถิตย์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมูที่ 10 ต.ระแหง ได้กล่าวว่า พวกตนเอากระสอบทรายมาปิดกั้น เพื่อไม่ให้น้ำพังข้ามไปฝั่งนู้น เพราะน้ำขึ้นมา 5 วันได้แล้ว ขึ้นสูงและเยอะ ปีที่แล้วน้ำยังไม่ท่วม แต่ก็ต้องเอากระสอบทราย เสริมกันแบบนี้ เพื่อป้องกันอันตรายจากภาวะน้ำท่วม