ท่องเที่ยวฟื้น! "โคมยี่เป็ง" ออเดอร์ล้นทะลัก รับเทศกาล "ลอยกระทง"

บรรยากาศซื้อขายโคมยี่เป็งก่อนถึงเทศกาลลอยกระทง ผู้ผลิตโคมล้านนา เผย ปีนี้กลับมาคึกคักกว่าปีก่อน เหตุโควิดคลี่คลาย ประชาชนกลับมาซื้อไปประดับประดาบ้านเรือน ขณะที่องค์กรภาครัฐ - ภาคเอกชน แห่สั่งออเดอร์นำไปจัดกิจกรรม หลังการท่องเที่ยวเชียงใหม่กลับมาฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนเมืองสาตร ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโคมยี่เป็ง หรือโคมล้านนา แหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยพบว่าบรรยากาศการซื้อขายก่อนถึงเทศกาลลอยกระทงปี 2565 เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนสั่งจอง และเดินทางมาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปตกแต่งประดับประดาบ้านเรือน และนำไปขายให้กับนักท่องเที่ยว

นางปราณี ประมี อายุ 66 ปี เจ้าของร้านแม่อุ้ยโคมล้านนา เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่บรรยากาศการขายโคมยี่เป็งในปีนี้คึกคัก มียอดสั่งจองเข้ามาจำนวนมากตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม คาดว่ารายได้ในปีนี้จะได้มากกว่าปีที่แล้วร้อยละ 50 เพราะประชาชนอัดอั้นมาหลายปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากจะเปรียบเทียบยอดขายในปีนี้กับช่วงโควิด-19 ยอดขายต่างกันมาก เพราะช่วงโควิด-19 แทบจะขายโคมล้านนาไม่ได้เลย
 

สำหรับโคมยี่เป็งที่ลูกค้ามาเลือกซื้อในปีนี้มีหลากหลายขนาด และหลายรูปแบบ ตามที่ลูกค้าแต่ละคนชื่นชอบ โดยลูกค้ามักจะนำโคมยี่เป็งไปประดับตามบ้าน หรือหากเป็นผู้ประกอบการโรงแรมก็จะนำไปตกแต่งภายในโรงแรม เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศช่วงลอยกระทง

สำหรับราคาสินค้าของทางร้านจะมีตั้งแต่ ราคา 40 บาท ถึง 2,000 บาท ตามขนาดและรูปแบบของโคม และสินค้าที่ขายในปีนี้มีทั้งสินค้าที่ผลิตใหม่ในปีนี้ ประกอบกับการนำเอาสินค้าจากปีที่ผ่านมา มาระบายขายด้วยแต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะช่วง 2-3 ปีก่อน ไม่ได้ผลิตออกมาค่อนข้างน้อย
 

ผู้ประกอบการร้านขายโคม บริเวณหน้าวัดเมืองสาตรหลวง ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายโคมยี่เป็งในปีนี้ถือว่าค่อนข้างดี มีลูกค้ามาซื้อมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าราคาของโคมปรับขึ้นจากเดิม เพราะราคาต้นทุนในการผลิตโคมเพิ่มสูงขึ้น เช่น กระดาษ กาว ราคาไม้ รวมถึงค่าขนส่ง ทำให้ทางร้านต้องเพิ่มราคาโคมลูกละ 5-6 บาท

อย่างโคมขนาดเล็กจากเดิมขาย ราคาลูกละ 30 บาท ปรับเป็นลูกละ 35 บาท จากการที่ปรับราคาสินค้าเพราะราคาต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้ลูกค้าที่มารับซื้อโคมล้านนาจากทางร้านไปขายต่อ ลดจำนวนในการซื้อลง แต่หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า ดีขึ้นเท่าตัว เพราะสถานการณ์โควิดคลี่คลาย องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน มีการกลับมาจัดกิจกรรมวันลอยกระทงกันมากขึ้น

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์