ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เห็นชอบอนุญาตให้เดินเท้าทางขึ้น-ลงเขาป่าตอง ภูเก็ต

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เห็นชอบอนุญาตให้เดินเท้าทางขึ้น-ลงเขาป่าตอง ภูเก็ต บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน หลังคันทางทรุดเป็นแนวยาว ต้องปิดเส้นทาง และต้องใช้ทางเลี่ยงซึ่งค่อนข้างไกล ระหว่างรอการซ่อมแซม เพื่อเร่งคืนสภาพการจราจรให้รถสามารถวิ่งได้ตามปกติให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.65 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ปัญหาและซ่อมแซมถนนทางขึ้น-ลงเขาป่าตอง หรือถนนพระบารมี ทางหลวงหมายเลข 4029 ตอนกะทู้-ป่าตอง (ฝั่งกะทู้ช่วงโค้งแรงดัน) ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักจนเกิดดินสไลด์ทำให้คันทางทรุดระยะทางประมาณ 200 เมตร ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้เส้นทางเพื่อการสัญจรได้ และสัปดาห์หน้าสถานศึกษาต่างๆ จะเริ่มเปิดเรียนแล้ว ประกอบกับการใช้เส้นทางเลี่ยงเพื่อเดินทางไปมีระยะทางค่อนข้างไกล โดยได้ร้องเรียนผ่านทางผู้บริหารเทศบาลเมืองป่าตองและเทศบาลเมืองกะทู้ เนื่องจากผลจากการวิเคราะห์ดินพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นดินทรายหลวม (Loose Sand) ที่นำมาถมบริเวณร่องเขา จึงมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย
 

โดยความคืบหน้าการแก้ปัญหา แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ใช้โดรนบินสำรวจความเสียหาย จากนั้นทำการออกแบบและประเมินราคา การซ่อมแซมถนนชั่วคราว กำหนดใช้งบประมาณ 4.9 ล้านบาท รูปแบบจะใช้ระบบตอกเสาเข็มตอก พร้อมสร้างกำแพงเป็นแนวกั้น โดยงบส่วนนี้จะใช้งบของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นงบแก้ปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตจะร่วมกับแขวงทางหลวงภูเก็ตดำเนินการจัดทำเอกสารเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงนามอนุมัติโครงการภายในวันนี้ (23 ต.ค.65)จากนั้นจะเร่งดำเนินการหาผู้รับจ้างเพื่อเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซมต่อไป

ในส่วนของการแก้ปัญหาแบบถาวรเทศบาลเมืองกะทู้ได้เตรียมงบประมาณในการดำเนินการเอาไว้จำนวน 17 ล้านบาท โดยแขวงทางหลวงภูเก็ตยังคงรับหน้าที่ในการออกแบบการซ่อมแซมปรับปรุงถนนตามหลักวิศวกรรมโยธาเพื่อให้มีความแข็งแรงปลอดภัยอย่างสูงสุด ซึ่งในช่วงนี้จะเร่งจัดทำเอกสารให้แล้วเสร็จจากนั้นเมื่อการซ่อมแซมแบบชั่วคราวเสร็จสิ้นจะได้เข้าดำเนินการแบบถาวรได้ทันที

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากผลการวิเคราะห์โครงสร้างชั้นดินเป็นดินทรายหลวม (Loose Sand) ที่นำมาถมบริเวณร่องเขา ซึ่งหากฝนยังตกลงมาจะเป็นอันตรายอาจจะมีการทรุดตัวได้อีก ทำให้ต้องปิดการสัญจรดังกล่าวโดยเด็ดขาด แต่เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนถึงความเดือดร้อนในการใช้เส้นทางเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นฝั่งกมลาหรือกะตะกะรน ไปยังในเมืองภูเก็ตค่อนข้างไกล ประกอบกับช่วงนี้ในหยุดตกแล้ว จากการหารือร่วมกัน จึงเห็นชอบให้ประชาชนสามารถใช้การเดินทาง ผ่านไปมาได้ แต่ต้องเดินติดชิดไหล่ทางที่ติดกับเนินเขาให้มากที่สุด และจะได้มีการทำรั้วกั้นกำหนดเขตอย่างชัดเจน รวมถึงการกำหนดจุดจอดรถและจุดรับส่งทั้งสองฝั่ง ทั้งนี้ห้ามรถจักรยานยนต์และรถยนต์ขึ้นโดยเด็ดขาด แต่หากมีฝนตกหนักก็สั่งปิดทันที

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือการจัดทำเส้นทางสำรองการเดินทางระหว่างอำเภอเมืองภูเก็ตไปยังตำบลป่าตองอำเภอกะทู้ คาดว่าจะใช้เส้นทางหลังวัดหลวงปู่สุภาระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้โดยเมื่อกรมป่าไม้อนุญาตองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงทางเพื่อให้ ประชาชนใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงเพื่อสัญจรชั่วคราวจากอำเภอเมืองภูเก็ตไปยังตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ ได้ต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณเขาป่าตอง เพื่อดูสภาพพื้นที่จริงอีกครั้งโดยเฉพาะในส่วนที่กำหนดเป็นเส้นทางเดินเท้า เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ขณะเดียวกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย โอกาสนี้ยังได้มีการตรวจสอบเส้นทางเลี่ยงที่ไม่ต้องผ่านจุดที่มีดินทรุดตัว ซึ่งเป็นทางลาดชันที่ต้องเดินผ่านสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเท้าที่มีอยู่เดิม