สถานการณ์น้ำท่วม อ.ละงู ยังวิกฤต ชาวบ้านต้องนอนในเรือ

สถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ จ.สตูล 6 อำเภอ ยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะ อ.ละงู ยังวิกฤตชาวบ้านริมคลองต้องนอนในเรือ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จ.สตูล หลังจากฝนตกติดต่อกันกว่า 10 วันทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันใน 6 อำเภอ คืออ.ทุ่งหว้า อ.ควนกาหลง อ.มะนัง อ.ละงู อ.ท่าแพ และอ.เมือง สถานการณ์น้ำท่วมเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว โดยวันนี้ฝนเริ่มหยุดตกทำให้น้ำที่ท่วมในอ.มะนัง สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง นายนพดล จีนลิบ ปลัดอาวุโสอ.มะนัง(รักษาการแทนนายอำเภอมะนัง) ได้ออกสำรวจพื้นที่พบว่าน้ำในต.ปาล์มพัฒนาขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนต.นิคมพัฒนา ระดับน้ำลดลงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หากฝนไม่ซ้ำก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว ส่วนที่อ.ควนกาหลงและอ.ทุ่งหว้า ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ที่ยังวิกฤตอยู่ตอนนี้คืออ.ละงู ในพื้นที่ต.เขาขาว ต.ละงูและต.กำแพง โดยต.เขาขาวระดับน้ำยังคงทรงตัวเพราะรับน้ำจากอ.มะนัง เส้นทางถนนละงู-เขาขาวถูกน้ำท่วมเป็นระยะทางเกือบ 3 กม.ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง บางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร และบางส่วนก็สูงเมตรเศษ ชาวบ้านที่อยู่ด้านในต้องนั่งเรือออกมารอรับน้ำและอาหารที่กำลังขาดแคลน นางก๊ะนุช เพ็งจันทร์ (ผ้าคลุมสีเขียว)ชาวบ้านม.5 บ้านดาหลำ ต.เขาขาว อ.ละงู กล่าวว่าความเป็นอยู่ตอนนี้สาหัส เพราะน้ำมาเร็วไม่ทันได้ตั้งตัว จึงต้องนั่งเรือออกมารอรับเสบียงอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาได้แต่น้ำ ก่อนหน้านี้มีลูกสาวนำเสบียงมาให้แต่เมื่อน้ำท่วมสูงจึงเข้าไม่ได้ ดีที่ทางการเอาเรือมาให้ได้ใช้เข้า-ออก จะซื้ออาหารรถก็ไม่มีเพราะติดอยู่ด้านในน้ำสูงเท่าอก ชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำก็ลำบากก่อนน้ำจะท่วมฝนตกมากว่า 10 วันแล้วที่กรีดยางไม่ได้ รายได้ก็ไม่มี จึงต้องมายืนคอยทางอบต.นำถุงยังชีพมาให้ก่อนจะกลับเข้าบ้าน เท้าย่ำอยู่กับน้ำมา 2 วัน 2 คืนจนน้ำกัดเท้าแล้ว อนามัยเองก็น้ำท่วม เขามาแจกยาเฉพาะชาวบ้านริมถนนแต่พวกด้านในไม่เคยได้รับ อย่างไรก็ตามในส่วนของอบต.เขาขาวนั้น ขณะนี้ได้เตรียมส่งถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือบ้านเรือนราษฎร์ในพื้นที่ต.เขาขาวจำนวน 630 ชุดเพื่อช่วยเหลือโดยเฉพาะที่ม.5 นั้นมีจำนวนมากถึง230 ชุด เพราะถือว่าหนักสุดและสภาพน้ำท่วมยังคงอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 2 วัน

ส่วนที่ ต.กำแพง น้ำกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้ำคลองละงู ล้นเข้าท่วมถนนสายหลัก เส้นทางท่าแพ-ละงู บริเวณ ม.9 บ้านคลองขุดต.ละงู ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกของอ.ละงู เจ้าหน้าที่ต้องมาคอยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง นอกจากนี้น้ำยังทะลักเข้าเขตเทศบาลรอบนอกเช่นซอยประชาบำรุง ซอยขนมจีน ระดับน้ำท่วมสูงโดยที่ซอยบำรุงราษฎร์ซึ่งอยู่ติดกับคลองละงู ชาวบ้านต้องเร่งขนของหนีน้ำ นางวาสนา มาตรสมาน (เสื้อแดงลายดอก) กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดลำคลอง น้ำสูงกว่าปกติถึง 2 เมตร เรือที่อยู่ในคลองไหลตามน้ำขึ้นมาในชุมชน หากน้ำไม่ลดคืนนี้ต้องนอนบนเรือเนื่องจากในบ้านน้ำท่วมสูงไม่สามารถนอนได้ สำหรับสถานการณ์ทั่วไปขณะนี้ฝนหยุดตกแต่ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้ม ทางอปท.ต่างๆเร่งดำเนินการในเรื่องของอาหารทั้งอาหารกล่องหรือถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น