อัปเดตเหตุ "แผ่นดินไหว" ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสำรวจเยียวยาตามหลักเกณฑ์

อัปเดตเหตุ "แผ่นดินไหว" ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสำรวจเยียวยาตามหลักเกณฑ์

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด สำรวจความเสียหาย หลังเกิดเหตุ "แผ่นดินไหว" ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เยียวยาตามหลักเกณฑ์ พร้อมกำชับ นายกอปท.ทุกแห่ง สำรวจอาคารสูง บ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานาน เพื่อลดผลกระทบในอนาคต

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ เทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อรวมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบตามกระบวนการ หลังเกิดเหตุ แผ่นดินไหว ขนาด 4.1 แมกนิจูด ความลึก 2 กม. เมื่อเวลา 04.36 น. ซึ่งสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือน ได้ 15 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ และยังไม่มีแผ่นดินไหวตามมา หรือ Aftershock เกิดขึ้น

สำหรับพื้นที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด พื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ เบื้องต้น มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 3 จุด บ้านเรือนชาวบ้านบ้านแพะแม่คือ โกดังสินค้าเอกชน และ โรงเรียนแม่คือวิทยาคม ที่มีกำแพง และ ฝ้าเพดาล แตกร้าว ซึ่งถือว่าเป็นความเสียหายเล็กน้อย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อพบรอยร้าว สิ่งที่ควรทำทันที คือ ส่งการให้โยธาธิการและผังเมือง ทีมวิศกร และทีมช่าง มาสำรวจว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้นมีความเสียหายต่อ โครงส้รางอาคารบ้านเรือนมากน้อยแค่ไหน ถ้ากระทบโครงสร้าง จะต้องมีการพิจรณาในการปรับปรุงแก้ไข ถ้าเกิดความเสียหาย ต่อบ้านเรือนประชาชน จังหวัดพร้อมช่วยเหลือ เยียวยาตามหลักเกณฑ์ นอกจากนี้ ได้สั่งการ ให้นายอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ ตรวจสอบความเสียหาย และนายกอปท.ทุกแห่ง สำรวจอาคารสูง บ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานาน และบ้านเรือนที่ก่อสร้างอย่างง่าย เป็นเป้าหมายแรก ที่อาจได้รับผลกระทบจากแรงสั่นไหว รวมถึงให้วัฒนธรรมจังหวัด, สำนักพุทธจังหวัด, สำนักศิลปากร ส่งจนท. ออกสำรวจวัดและโบราณสถาน ทุกแห่งในเบื้องต้น

นอกนี้ทางจังหวัดจะต้องทบทวนเรื่องมาตรการการให้ความรู้เรื่องแผ่นดินไหว เพราะถ้าเกิดเหตุประชาชนจะต้องรู้วิธีปฏิบัติ เช่น หมอบ ก้มต่ำ และอย่าอยู่ในอาคารสูง หลังจากนี้ ก็จะต้องมีการซ้อมแผน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่เป็นปัจจุบันขึ้น