300 นักศึกษาทหาร ตกเป็นเหยื่อ จนท.โกงค่าเทอม จี้มหา'ลัยฉาว คืนสภาพ นศ.

ทุกข์ทนโดนหลอก 300 นักศึกษาทหาร ตกเป็นเหยื่อ จนท.โกงค่าเทอม จี้มหา'ลัยฉาว คืนสภาพ นศ. เปิดพฤติกรรมสุดแสบหวั่นเป้นขบวนการ?

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 65 ที่สำนักงานทนายคู่ใจ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตัวแทนนักศึกษาทหาร หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิตภาคพิเศษ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รวมกว่า 10 คน นำหลักฐานการโอนเงินเดินทางเข้าร้องทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย หลังโอนเงินเพื่อจ่ายค่าเทอม แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่นำเข้าระบบ ทำให้ต้องพ้นสภาพนักศึกษา เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นายจอมชัย เลิศอมรรัฐ อาจารย์นวัตกรรมและการจัดการ กล่าวว่า ที่สังเกตใบเสร็จตัวจริงที่ออกมาตราปั๊มจะเล็กนิดเดียวประมาณหัวแม่โป้ง แต่ที่เขาใช้เป็นตราใหญ่แต่พอไปถามเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้ เขาก็ใช้กันแบบนี้แต่ที่หนักกว่านั้นนักศึกษาไม่จบสักที ทางเจ้าหน้าที่คนนี้ได้มีการออกใบการสำเร็จการศึกษาโดยมีลายเซ็นของคณบดีซึ่งเป็นของปลอม ไม่ได้ปลอมแค่คนเดียว ปลอม 120 กว่าคนนักศึกษาทหารพอได้ ใบจบปลอมได้ไปโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต 

ที่พีคไปกว่านั้น พีคชนพีคคือนักศึกษา และใบรับรอง นายรามิลคนนี้ได้ปลอมแปลงวุฒิบัตร ใบรับรองการจบ ให้พวกเราอีกเพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาจบจริง มาจับได้ก็คือ ของคนอื่นที่เขาได้มันไม่เหมือนกับใบรับรองของเรา ที่เขาได้ มันต้องมี QR Code แต่อันนี้จะมีตราปั๊ม ซึ่งมหาลัยปั๊มมาเป็นปึก โดยที่ตนโดนหลอกมาอีกทอดเอาใบนี้ไปให้ตามศูนย์ต่างๆ อย่างคนที่อยู่ลพบุรีตนก็เอาใบปลอมนี้ไปให้แล้วก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ว่าได้ใบรับรองเรียบร้อยแล้วไม่รู้ว่าใบรับรองปลอม อย่างเช่น นักศึกษาทหารประธานที่มาด้วยวันนี้ ตนก็ไปถ่ายรูปคู่ กับเขา ทุกคนดีใจเอาไปลงใน LINE บอกว่าจบแล้ว ส่วนใบจริงจะเป็น QR Code และข้างบนจะเป็นสี แต่ของปลอมจะใช้กระดาษ A4 และมีความแข็ง ปริ้นออกมาแล้วก็ เอาตราปั๊มของเขาปั๊ม ใบเสร็จจริงตราปั๊มประมาณหัวแม่โป้ง ส่วนใบสีชมพู เป็นใบประวิงเวลา เนื่องจากนักศึกษาจะจบแล้ว นายรามิลบอกกับตนว่า สัญญากับฝ่ายทะเบียนไว้ ว่าอาทิตย์หน้าถึงจะได้ใบรับรอง เลยต้องออกใบสีชมพูมาก่อน เพื่อประวิงเวลาไปก่อน

300 นักศึกษาทหาร ตกเป็นเหยื่อ จนท.โกงค่าเทอม จี้มหา\'ลัยฉาว คืนสภาพ นศ.

นายเอ นามสมมติ ประธานนักศึกษา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณบดีฯ มีคำสั่งและแนะนำว่านายรามิล เป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่เก็บเงินและประสานงาน จึงทำให้มีความเชื่อมั่นในการจ่ายเงินค่าเทอมทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนตั้งกล่าว จนเมื่อครบเวลาการสำเร็จการศึกษา กลับไม่ได้รับวุฒิการศึกษาและในระบบขึ้นข้อมูลว่าได้พ้นสภาพนักศึกษาแล้ว เมื่อนักศึกษา ไปร้องเรียนกับมหาวิทยาลัย พบว่า เจ้าหน้าที่คนตังกล่าว ได้นำเงินค่าเทอมที่นักศึกษาจ่ายให้กับมหาวิทยาลัย ไปใช้ส่วนตัว และคณบดีอ้างว่าจะติดตามเกรดและสภาพนักศึกษาให้ และทางมหาวิทยาลัยให้เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุลาออกไปและไม่ให้ชดเชยค่าเสียหาย ทำให้ขณะนี้นักศึกษายังไม่ได้รับช่วยเหลือ จึงขอความเป็นธรรมคืนสภาพนักศึกษา เพื่อโอกาสในการใช้วุฒิการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าในการรับราชการ

ขณะที่นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยดำเนินการคืนสภาพนักศึกษาให้กับนักศึกษา และเตรียมไปร้องเรียนที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว ได้นำใบวุฒิการศึกษาปลอมให้กับนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าวด้วย สำหรับหลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต (ภาคพิเศษ) เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อให้ข้าราชการทหารชั้นประทวน ที่ต้องการสอบ นำวุฒิการศึกษาเข้าสอบและรับราชการในระดับชั้นสัญญาบัตร โดยเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 7 รุ่น ใช้เวลาเรียน 2 ปีครึ่ง จำนวน 7 เทอม รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรมูลค่า 80,000 บาท เบื้องต้นพบนักศึกษาที่มีปัญหาเริ่มที่รุ่นที่ 2 รวมกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท