เชียงใหม่ระทึก "แผ่นดินไหว" ขนาด 4.1 - แพร่ตื่นตระหนกดินไหวสองวันติดต่อกัน

เชียงใหม่ระทึก "แผ่นดินไหว" ขนาด 4.1 - แพร่ตื่นตระหนกดินไหวสองวันติดต่อกัน

เชียงใหม่ "แผ่นดินไหว" ขนาด 4.1 จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด เร่งสำรวจความเสียหาย ขณะที่ จ.แพร่ เกิดแผ่นดินไหวสองวันติดต่อกัน จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่ปาน และ ต.ห้วยอ้อ แรงสั่นสะเทือนถึง ต.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

เมื่อเวลา 04.36 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 แมกนิจูด ความลึก 2 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทั้งจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน 

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้นายอำเภอที่เป็น ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และอำเภอข้างเคียงที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ให้สำรวจความเสียหาย บ้านเรือนประชาชนและรายงานผลการสำรวจมายังจังหวัดอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เขื่อนแม่ทะลบหลวง อำเภอไชยปราการ เขื่อนห้วยแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าเขื่อนทั้ง 4 แห่ง มีความมั่นคงแข็งแรง อยู่ในภาวะปกติ

 

เชียงใหม่ระทึก \"แผ่นดินไหว\" ขนาด 4.1 - แพร่ตื่นตระหนกดินไหวสองวันติดต่อกัน

 

 

ส่วนที่ จ.แพร่ เกิดแผ่นดินไหวสองวันติดต่อกัน จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่ปาน และ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ แรงสั่นสะเทือนไปถึง ต.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ขณะที่ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เผยแผ่นดินไหวที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กจากรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ยังมีพลังในกลุ่มรอยเลื่อนเถิน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหวใน อ.ลอง จ.แพร่ ถึง 2 ครั้ง คือ 

  • เวลา 01.39 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.30 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ 
  • เวลา 03.26 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 1.5 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

 

ขณะที่ กองเฝ้าแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ

  • วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 08.20 น. ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.3 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ 
  • วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 10.10 น. ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.0 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

 

ทั้งนี้ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า แผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดแพร่ดังกล่าวเกิดจาก รอยเลื่อนของเปลือกโลก ที่ยังมีพลังอยู่ในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่

 

โดยในประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังทั้งหมด 16 รอยเลื่อน แต่ที่ อ.ลอง อยู่ในกลุ่มรอยเลื่อนเถิน แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก และได้รับแจ้งว่าชาวบ้านว่ารู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ อ.ลอง อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ และ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ในวันนี้ (20 ตุลาคม 2565) ได้เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ชาวบ้านในพื้นที่ จ.แพร่ ที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนต่างออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก โดยบางรายบอกว่า ครั้งที่ 1 เริ่มจากมีเสียงคล้ายรถบรรทุกหนักแล่นผ่าน บ้านมีการสั่นสะเทือนแบบรู้สึกได้ชัดเจน ประมาณ 2-3 วินาที ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งที่ 1 ไม่เกิน 1 นาที เกิดลักษณะคล้ายแบบครั้งที่ 1 ทุกอย่าง แต่เบากว่าครั้งแรก และหลังจากนั้นเวลา 03.26 น.ก็ได้เกิดตามมาอีกครั้ง

 

เชียงใหม่ระทึก \"แผ่นดินไหว\" ขนาด 4.1 - แพร่ตื่นตระหนกดินไหวสองวันติดต่อกัน

 

ข่าวโดย วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่ / สุภัทร แสงดอก จ.แพร่