ประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 2 พายุ "เนสาท" ทำไทยตอนบน มีฝนตกบางแห่ง

ประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 2 พายุ "เนสาท" ทำไทยตอนบน มีฝนตกบางแห่ง

ประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 2 พายุโซนร้อนกำลังแรง "เนสาท" ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนตกบางแห่งเกิดขึ้นได้

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (17 ต.ค. 65) พายุโซนร้อนกำลังแรง “เนสาท” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้มีแนวโน้ม จะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน เข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 19-20 ต.ค. 65 ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่งเกิดขึ้นได้ 
 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-21 ตุลาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือ ในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-21 ตุลาคม 2565 
 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ประกาศ ณ วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น. 

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น. 

(ลงชื่อ) ชมภารี ชมภูรัตน์ 
(นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์) 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ฉบับที่ 2 พายุ "เนสาท" ทำไทยตอนบน มีฝนตกบางแห่ง