อยุธยาจมน้ำร่วม 3 เดือน เสียหายเกือบยกจังหวัด

สถานการณ์น้ำท่วมอยุธยาเกือบ 3 เดือน ท่วมแล้ว 15 อำเภอจากทั้งหมด 16 อำเภอ วัดเสียหาย เกือบ 200 แห่ง

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังถูกน้ำท่วมมานานเข้าสู่เดือนที่ 3 ความเดือดร้อนไม่ได้อยู่เฉพาะบ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม น้ำที่ยังขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้ท่วมมาถึงพื้นของศาลาการเปรียญวัดอัมพวา ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ตำบลบางหัก อำเภอบางบาล ระดับน้ำท่วมสูง 2 เมตร พระและชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บโต๊ะหมู่บูชา ตู้บริจาค รูปหุ่นสามเณร อุปกรณ์เครื่องใช้ของวัด ขนย้ายขึ้นไว้บนที่สูงหนีพ้นน้ำ

ส่วนที่เป็นเครื่องตั้งลวดลายแกะสลักลงลักปิดทองที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากทางวัดต้องปล่อยให้จมน้ำไปก่อน รอหาไม้หนุนให้สูงหนีพ้นน้ำ ที่เดือดร้อนหนักไปกว่านั้นพื้นกระดานไม้สักของศาลาขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 50 เมตร ถูกน้ำท่วมเกิดขยายตัวและมีแรงลูกคลื่นจากลมที่พัดกรรโชกแรง ส่งผลให้พื้นกระดานระเบิดโก่งงอได้รับความเสียหายทั้งศาลา ซึ่งทางวัดต้องรับภาระซ่อมแซมหลังน้ำลดคาดว่าต้องใช้ทุนทรัพย์หลักแสนในการเข้าบุรณะในส่วนเฉพาะพื้นกระดาน

จากน้ำท่วมโอบรอบวัดอัมพวาเป็นวงกว้างลมเหนือพัดส่งผลให้เกิดลูกคลื่นซัดเข้ามาในวัด ทำให้หลังคาโครงเหล็กของวัด หลังคาวิหารน้อยที่จมน้ำปริ่มหลังคาถูกน้ำซัดได้รับความเสียหายไปด้วย ซึ่งในวันที่ 23 ตุลาคมนี้วัดต้องจัดงานกฐิน ขณะที่ศาลายังถูกน้ำท่วม อาจต้องย้ายมาจัดหน้ากุฏิลายที่ดีดหนีน้ำไปก่อน
 

ภาพรวม สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ทั้งหมด 16 อำเภอ ปัจจุบัน มีประชาชนได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน รวม 15 อำเภอ 156 ตำบล 1,019 หมู่บ้าน 73,438 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรกว่า 13,400 ไร่ และบ่อปลา กระชัง โค กระบือ ศาสนสถาน รวม 188 แห่ง ได้แก่ วัด 172 แห่ง โบสถ์ 1 แห่ง มัสยิด 15 แห่ง โรงเรียน 43 แห่ง สถานที่ราชการ 50 แห่ง (รพ.สต.) ถนน 30 สาย แต่สามารถสัญจรไป-มาได้ โบราณสถาน นอกเกาะเมือง 83 แห่ง ไม่กระทบกับโครงสร้าง ส่วนโบราณสถานสำคัญภายในเกาะเมืองอยุธยา ได้ป้องกันขั้นสูงสุด ยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ