"วันหยุดยาว" แห่รับลมหนาว สัมผัสทะเลหมอก บนมอหินขาวสโตนเฮนจ์เมืองไทย

ลมหนาวเริ่มมาเยือนนักท่องเที่ยว แห่สัมผัสทะเลหมอกยามเช้าบนมอหินขาวสุดยอดแห่งท่องเที่ยวสโตนเฮนจ์เมืองไทย – ผาหัวนาค จุดสุดแผ่นดินสูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1 พันฟุต ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ช่วงวันหยุดยาวคึกคัก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 65 หลังในช่วงวันหยุดยาวมาตั้งแต่วันที่ 13-16 ต.ค.65 นี้ได้เกิดฝนตกกระจายไปทั่วพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ รวมถึงในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ที่ตั้งอยู่ในรอยต่อ 2 ตำบล ของ ต.ซัยสีทอง และต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ ต่างมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว สัมผัสกับอากาศอันบริสุทธิ์บนเทือกเขาภูแลนคา ที่จะมีแท่งหินอายุเก่าแก่กว่า 197 ล้านปี อยู่บนมอหินขาว หรือ สโตนเฮนจ์เมืองไทย ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ผิดหวังเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาได้ชมความงดงามของทะเลหมอกปกคลุมไปทั่วเป็นบริเวณจุดชมตะวันตกดินบนผาหัวนาค ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จุดนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเกือบ 1 พันฟุต

และสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบ ในมุมสูงได้ 180 องศา นักท่องเที่ยวต่างออกจากเต็นท์ที่พักแรมออกมาสูดอากาศอันบริสุทธิ์ยามเช้า และรอบตัวยังได้สัมผัสกับทะเลหมอก ต่างนำกล้องจากโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพเชลฟี่ตัวเองกับสายหมอก หรือทะเลหมอกยามเช้ากันอย่างสนุกสนาน เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกและนำไปอวดเพื่อนหรือญาติที่ไม่ได้มาสัมผัสกับทะเลหมอกบนผาหัวนาค ภายในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเริ่มมาเยือนแล้วในปีนี้
 

ซึ่งจุดนี้ถือเป็นอีกจุดขายของที่นี่ในตอนเช้าตื่นขึ้นมา ได้นั่งรับประทานอาหารเช้าที่เตรียมมาท้ารับลมหนาวบนผาหัวนาค ซึ่งขณะนี้มีอุณหภูมิต่ำเหลือเพียง 16 องศาเซนเซียส ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ชื่นชมความหนาวต่างบอกว่าไม่ผิดหวังกับอากาศที่หนาวเย็น ในตอนเช้าตรู่จะสามารถยิ้มรับแสงแรกของวันใหม่ที่โผล่ขึ้นเหนือทิวเขาภูแลนคา สัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ และชมความงามทางธรรมชาติ ได้ตลอดทั้งวัน ในช่วงนี้ได้ผ่อนคลายการเข้าพักภายในอุทยานฯมากขึ้น หลังโควิด-19 คลี่คลาย การเข้าเที่ยวและเข้าพักแบบ New Normal บนผาหัวนาค ไม่เกิน 3,000 คน ออกเท่าไรเข้าเที่ยวได้เท่านั้น แบ่งเป็น 2 โซนนิ่ง คือโซนอนุรักษ์และโซนพักค้างแรม

รวมถึงนายจิรายุ ณเรกุล นักท่องเที่ยวชาว จ.สระบุรี ที่พาครอบครอบมาเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน บอกว่าเมื่อมีเวลาว่างทุกปีในช่วงปลายฝนต้นหนาว และช่วงหน้าหนาวจะพาครอบครัวมาเที่ยวมาสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นสบายที่มอหินขาวสโตนเฮนจ์เมืองไทยที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งสวยงามไม่แพ้ที่ภูทับเบิก เช่นกัน

รวมถึงนายสมนึก ลาพานัน นักท่องเที่ยวชาว จ.มุกดาหาร บอกว่าพาครอบครัวเดินทางมาเมื่อวานที่ผ่านมา มากางเต้นนอนสัมผัสอากาศที่เย็นสบายทั้งคืน ที่พักสถานที่กางเต้นไม่ไกลห้องน้ำ สะดวกสบายมากสำหรับที่นี่
 

ซึ่งก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปถึงผาหัวนาค บนอุทยานแห่งชาติภูแลนคา นักท่องเที่ยวจะได้ชมแท่งหินบนมอหินขาว”สโตนเฮนจ์เมืองไทย” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อระดับโลกของ จ.ชัยภูมิ ที่มีสวนหินอายุเก่าแก่กว่า 197 ล้านปี อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 905 เมตร มีแท่งหินขนาดใหญ่ แต่ละแท่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ มีขนาดใหญ่มหึมา แต่ละแท่งมีความกว้างประมาณ 4 - 5 เมตร สูงประมาณ 15 - 20 เมตร ตั้งเรียงรายกันเป็นแถว และแท่งหินขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสภาพอากาศแบบธรรมชาติ ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม มีลมพัดเย็นสบายตลอดทั้งวัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เดินทางมาท่องเที่ยว สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นกันต่อเนื่องจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาว

โดยมอหินขาวและผาหัวนาค เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา อยู่เขตพื้นที่บ้านวังคำแคน หมู่ที่ 5 ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ ประมาณ 60 กิโลเมตร ตามถนนสายชัยภูมิ – (น้ำตก)ตาดโตน - ท่าหินโงม ถึงสามแยกทางเข้า ไปบ้านแจ้งเจริญ เลี้ยวซ้ายเข้าไปถึงทางโค้งบ้านวังน้ำเขียว - บ้านวังคำแคน ประมาณ 9 กิโลเมตร จะถึงบริเวณที่ตั้งของหินขนาดใหญ่ จำนวนหลายแท่งและกลุ่มหินอีกจำนวนมาก ขนาดลดหลั่นกันไปบนมอหินขาว จนได้รับขนานนามเป็นสโตนเฮนจ์เมืองไทยมาจนปัจจุบัน