ชาวบ้าน 3 ตำบล ประท้วงกดดันให้ชลประทาน เปิดยกบานประตูระบายน้ำคลองขนากเพิ่ม

ชาวบ้าน 3 ตำบล อ่างทอง ประท้วงกดดันให้ชลประทานเปิดยกบานประตูระบายน้ำคลองขนากเพิ่ม หลังมวลน้ำเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้าง ทำให้บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถพักอาศัยได้อย่างปกติ

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 ที่บริเวณประตูน้ำคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านจากตำบลบางจัก ตำบลสี่ร้อย ตำบลคลองขนาก กว่า 100 คน ได้มารวมตัวกดดันให้ชลประทาน เปิดยกบานประตูน้ำเพิ่ม โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ กรมน.จังหวัดอ่างทอง มาร่วมไกล่เกลี่ยซึ่งหลังจากที่แม่น้ำน้อย มีมวลน้ำเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้าง จนทำให้บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถพักอาศัยได้อย่างปกติ จึงมารวมตัวกันให้ชลประทานเปิดประตูน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อลดระดับน้ำที่ท่วมขังที่อยู่อาศัยให้บรรเทาลง หลังจากชาวบ้านได้พูดคุยกับชลประทานแล้วได้ขอสรุปว่า จะยกบานประตูน้ำคลองขนากเพิ่มขึ้น จากเดิมเปิดแค่ 15 เซนติเมตร เป็นเปิดยกบานประตูน้ำคลองขนากเป็น 35 เซนติเมตร

นางสาวปิยะนันท์ สุขดี ชาวบ้าน ต.สี่ร้อย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บ้านถูกน้ำท่วมมาก เวลาเดินทางไปทำงานต้องนุ่งผ้าถุงออกจากบ้าน แล้วค่อยมาเปลี่ยนชุดทำงานที่ถนน ซึ่งวันนี้ร่วมกับชาวบ้านให้ชลประทานเปิดประตูระบายให้เยอะหน่อย

ด้าน นายนันทวัฒน์ ทองญาติ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำที่ 3 โครงการชลประทานและบำรุงรักษายางมณี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้เราห่วงก็คือทางเหนือประตูเราน้ำท่วมหมดแล้ว (วัดพิกุลทอง สิงห์บุรี) โดยน้ำท่วมขังบริเวณดังกล่าวจะมาเติมน้ำให้แม่น้ำน้อยเรา แต่ตอนนี้ให้พ่อแม่พี่น้องให้ติดตามสถานการณ์น้ำให้ดีมันจะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราได้เปิดประตูน้ำเข้าพื้นที่นาที่เกี่ยวแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว