2 นักข่าว CNN กลับเข้าไทยได้อีกหรือไม่ มีคำตอบ

2 นักข่าว CNN กลับเข้าไทยได้อีกหรือไม่ มีคำตอบ

จากกรณีที่ 2 นักข่าว ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่ได้เข้าไปเขตหวงห้ามภายในศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเหตุการณ์ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ล่าสุดมีรายงานว่า เดินทางกลับไปแล้ว ขณะที่ ผบ.ตร. ตอบคำถามประเด็นที่ว่า ทั้งคู่จะกลับเข้าไทยได้อีกหรือไม่

จากกรณีที่ 2 นักข่าว ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่ได้เข้าไปเขตหวงห้ามภายในศูนย์เด็กเล็ก อ.นากลาง ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุเหตุการณ์ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยทั้งสองได้ออกมาขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และล่าสุด (10 ต.ค.2565) มีรายงานว่า ทั้งคู่นั้นเดินทางไปที่สนามสุวรรณภูมิเพื่อขึ้นเครื่องกลับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นักข่าว CNN ขอโทษปมรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก พร้อมเดินทางกลับประเทศทันที

- "สภาทนายความ" แถลงการณ์ จี้ดำเนินคดีผู้สื่อข่าวCNN ละเมิดสิทธิเหตุกราดยิง

- "CNN" ชี้แจงปมรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก เผย 2 นักข่าวถูกถอนวีซ่า

- ดราม่า นักข่าว CNN รุกล้ำหวงห้ามศูนย์เด็กเล็กฯ TJA จี้เร่งชี้แจง ใครอนุญาต

 

เรื่องนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ตอบคำถามนักข่าวเพิ่มเติมในประเด็นที่ 2 นักข่าวของ CNN ได้เข้าไปรายงานข่าวในเขตหวงห้ามภายในศูนย์เด็กเล็ก โดยระบุว่า ทั้งสองได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี พร้อมกับได้ขอโทษซึ่งทั้งคู่ไม่ได้มีเจตนาบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว และตกลงที่จะเดินทางออกนอกประเทศทันทีเพื่อความสบายใจ 

ผบ.ตร. บอกว่า นักข่าว CNN ทั้ง 2 ไม่ได้ถูกดำเนินคดีอาญา เนื่องจากไม่มีเจตนาเข้าไปบุกรุกทำลายพยานหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุ และทั้งคู่เข้าไปในวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เป็นคนละวันกับวันที่เกิดเหตุ และวันนั้นไม่มีศพหรือพยานหลักฐานอื่นใดในสถานที่นั้นแล้ว เบื้องต้นพนักงานสอบสวนปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท จากการที่ใช้วีซ่าผิดประเภท

เมื่อถูกถามว่า ทั้งสองจะสามารถกลับเข้าประเทศไทยได้อีกหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บอกว่า สามารถเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยได้ แต่ต้องทำเรื่องขอวีซ่าให้ถูกประเภทเท่านั้น ไม่ได้ถูกแบล็คลิสต์ขึ้นบัญชีดำแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการสอบปากคำนักข่าวทั้ง 2 คน ทั้งคู่ได้ชี้แจงเรื่องของการใช้วีซ่าผิดประเภทว่า เนื่องจากรีบมาทำข่าวจึงไม่ได้ขอประเภทวีซ่าให้ถูกต้อง พร้อมขอโทษคนไทยทุกคนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น