ขันสุ่มหมาก-สุ่มพลูโบราณ ถวายพุทธบูชา วันออกพรรษา

ผู้สูงอายุทำขันสุ่มหมาก-สุ่มพลูโบราณ ถวายพุทธบูชา วันออกพรรษา

วันนี้ 10 ต.ค.65 พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย หมู่ที่ 5 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา  พร้อมด้วยผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงร่วมกันทำ สุ่มหมาก สุ่มพลู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา วันออกพรรษา ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

ขันสุ่มหมาก-สุ่มพลูโบราณ ถวายพุทธบูชา วันออกพรรษา

ซึ่งจะหาดูได้ยากเกี่ยวกับการทำสุ่มหมาก-สุ่มพลู ทางคณะสงฆ์และคณะศรัทธาญาติโยมผู้สูงอายุชุมชนบ้านป่าสัก หมู่ 5 ตำบลศรีถ้อย จึงได้ อนุรักษ์การทำ ไว้ให้แก่คนรุ่นหลังได้ศึกษากันภายในบริเวณวัดศรีบุญชุม ดังกล่าวและวันออกพรรษาจะเป็นวันที่ มีพุทธศาสนิกชนพากันเข้าวัดมาทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลและ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษ และญาติสนิทมิตรสหาย ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

ขันสุ่มหมาก-สุ่มพลูโบราณ ถวายพุทธบูชา วันออกพรรษา

 

พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย หมู่ที่ 5 ตำบลศรีถ้อย กล่าวว่า ทุกวันพระใหญ่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับประเพณี เข้าพรรษา เดือน 12 เป็งออกพรรษา เดือนยี่เป็ง เดือนสี่เป็งเดือนหกเป็ง เดือนเก้าเป็ง ผู้สูงอายุ จะช่วยกันทำสุ่มหมาก สุ่มพลู หรือ ปูสุ่ม -หมากสุ่ม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พระภิกษุสงฆ์ สิ้นสุดการจำพรรษา ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ตามพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า เป็นวันที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา และแสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทพบุตรพุทธมารดา ซึ่งอยู่สวรรค์ชั้นดุสิต แต่ลงมาฟังพระธรรมเทศนาที่ชั้นดาวดึงส์

วันออกพรรษา เรียกว่าอย่างหนึ่งว่า “วันปวารณา” หรือ “วันมหาปวารณา” คือวันที่พระสงฆ์ทำปวารณากรรม คือเปิดโอกาสให้เพื่อนพระภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยเมตตาจิตได้ เมื่อได้เห็นได้ทั้งหรือสงสัยในพฤติกรรมของกันและกัน

 

กิจกรรมวันออกพรรษา คือ ตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ , ทอดกฐิน , ทอดผ้าป่า , เทศน์มหาชาติ