“สุวัจน์"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น" กระตุ้นท่องเที่ยว

“สุวัจน์"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น" กระตุ้นท่องเที่ยว

“สุวัจน์" ประธานเปิดเทนนิส 2 ศึกใหญ่เทนนิส "แคล-คอมพ์"+"หัวหิน โอเพ่น" ชูเทนนิสหัวหิน กระตุ้น”เศรษฐกิจท่องเที่ยว”

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก รายการ "แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสตรี 4.0 ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ 2022" และการแข่งขันเทนนิสอาชีพ รายการ "หัวหิน โอเพ่น 2022" ณ สนามเทนนิส ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายสุวัจน์ กล่าวว่าการจัดการแข่งขันกีฬาได้ว่างเว้นมา 2 ปี เพราะมีปัญหาเรื่องโควิด แต่ขณะนี้สถานการณ์โควิดได้คลี่คลายไปในทางที่ดี แล้วเราก็ได้ยกเลิกเรื่องโควิดทั้งหมด เพื่อเปิดประเทศ เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอีกครั้งเพื่อทําให้สถานการณ์ต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ และชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ ฉะนั้น เราได้กลับมาจัดเทนนิสกันใหม่อีกครั้ง ซึ่งเทนนิสทั้งสองรายการนี้ ถือว่าเป็นรายการที่มาตรฐานในระดับประเทศและในระดับสากล 

“สุวัจน์\"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่\"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น\" กระตุ้นท่องเที่ยว

“สุวัจน์\"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่\"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น\" กระตุ้นท่องเที่ยว “สุวัจน์\"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่\"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น\" กระตุ้นท่องเที่ยว
 

โดยเฉพาะเทนนิสรายการ ITF  ของสหพันธ์เทนนิสโลก ซึ่งเราได้จัดขึ้นในครั้งนี้ เรียกว่า ITF ในระดับที่มีเงินรางวัลถึง 25,000 เหรียญ ซึ่งได้จัดขึ้น 2 ทัวร์นาเมนต์ เป็นกติกาของ ITF ว่า เวลาจัดเขาอยากให้จัดติดต่อกัน เพื่อให้นักเดินทางมาแข่งขันจะได้อยู่ในเมืองนั้นนานๆ 

ฉะนั้น การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ในทัวร์นาเมนต์ 2022 ก็ได้จัดขึ้นสองครั้งติดต่อกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ถึงวันที่ 16  ตุลาคม ติดต่อกัน 2 ทัวร์นาเมนต์ มาชนกันก็เลยกลายเป็น 2 อาทิตย์ ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ใช้ระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะว่านักเทนนิสก็เดินทางมาจากหลายๆประเทศ จะได้พำนักอยู่ยาวขึ้นด้วยจะทําให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน

นายสุวัจน์ กล่าวว่าการจัดการแข่งขันเทนนิส ถือว่ามีความสําคัญ คุณภราดร ศรีชาพันธุ์ กล่าวได้ดีว่าพื้นฐานที่สําคัญของนักเทนนิสไทย ที่เราขาดโอกาสที่จะเดินทางไปแข่งขัน ก็เลยทําให้เราไม่ค่อยมีนักเทนนิสที่โด่งดัง เพราะว่าเวลาเดินทางไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนนั้น เวลาจะประสบความสําเร็จต้องแข่งที่ทัวร์นาเมนต์เยอะๆ เพื่อเก็บคะแนนให้ตัวเองมีอันดับสูงๆ ยิ่งอันดับสูงเท่าไหร่ก็จะสามารถเข้าไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ๆมากขึ้น แต่อุปสรรคของเทนนิสประเทศไทย เราไม่ค่อยที่จะมีทุนทรัพย์ในการเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศ เราก็เลยขาดโอกาสที่จะเก็บคะแนนสะสมให้มากขึ้น

ฉะนั้นการที่มีคณะผู้จัด จัดรายการเทนนิส ระดับ ITF ซึ่งเป็นระดับอาชีพสําหรับการเริ่มต้นเป็นนักเทนนิสอาชีพ ทําให้นักเทนนิสของไทย ไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งนักเทนนิสเอเชียด้วย ไม่ต้องไปแข่งกับยุโรป ก็อยู่ในเอเชียด้วยกันอยู่ในอาเซียนด้วยกัน อยู่ในประเทศไทยด้วยกัน ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ส่งเสริมการสร้างนักเทนนิสของเอเชีย ของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย อย่างเช่น คุณภราดล คุณแทมมี่ หรือคุณดนัย อุดมโชค ก็เติบโตมาจากการแข่งขันจาก ระดับ ITF 

สำหรับประเทศไทยที่จัดในครั้งนี้ เราจัดเทนนิส ITF  ในระดับสุภาพสตรี เพราะว่าในเดือนมกราคม ประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “เทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น” ซึ่งเป็นเทนนิสระดับโลก

ฉะนั้น คณะผู้จัดเลยคิดว่า  ITF สองนัด ติดต่อกันที่วันนี้เราได้ทําพิธีเปิด ถือว่าเป็นการอุ่นเครื่อง ให้นักเทนนิสผู้หญิงทั่วโลก ได้รู้ว่าเดือนมกราคมนั้น มีรายการเทนนิส รายการใหญ่ๆ เกิดขึ้นที่นี่ 

“พออุ่นเครื่องสองนัด ที่เมืองหัวหินก่อน ก็เลยเป็นวัตถุประสงค์ของการจัด ITF  ของนักเทนนิสผู้หญิง นัดอุ่นเครื่อง ก็เลยตั้งชื่อว่า แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสตรี 4.0 ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ 2022" หลังจากจบสองรายการนี้แล้ว ก็จะจัดต่อเนื่องไปเลยอีกรายการ ชื่อว่า “หัวหิน โอเพ่น” เป็นการจัดการแข่งขันในระดับประเทศคือ โอเพ่นให้กับนักเทนนิส ทีมชาติ ทั้งผู้ชาย ทั้งผู้หญิง ทั้งผู้สูงอายุ และเยาวชน ยุวชน ทั้งห้าประเทศ  เราก็เลยเรียกว่า “หัวหิน โอเพ่น” ซึ่งเป็นระดับประเทศก็จะจัดกันต่อเนื่องยาวต่อไปเลย คือ ช่วงระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้”

ฉะนั้นจากวันนี้ไป 3 อาทิตย์ เทนนิสระดับโลก เทนนิสระดับประเทศ เกิดขึ้นที่เมืองหัวหินยาวต่อเนื่องทั้งหนึ่งเดือน ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี  เป็นข่าวดีสําหรับวงการกีฬาเทนนิส เป็นประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าวันนี้สถานการณ์ต่างๆ ของประเทศเรียบร้อยแล้วเชิญนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางกลับมาแข่งขันที่ประเทศไทยได้

  “สุวัจน์\"เปิดเทนนิส2ศึกใหญ่\"แคลคอมพ์-หัวหินโอเพ่น\" กระตุ้นท่องเที่ยว