"แม่น้ำยม" เกิดจุดวิกฤติ ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลัง

แม่น้ำยมที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร บางจุดเกินจุดวิกฤติ ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลัง ในเขตตำบลกำแพงดิน รอยต่อกับจังหวัดพิษณุโลก โดยระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้าน เร่งเก็บของมีค่าสูงขึ้น และ ระวังอันตรายกับผู้สูงอายุที่ใช้ชีวิตกับน้ำ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ที่รับจากสุโขทัย และ จังหวัดพิษณุโลกยังคงไหลมาสมทบ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่จุดวัดน้ำ ที่อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำ อยู่ที่ 9.25 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่สูงเกิดจุดวิกฤติของตลิ่ง 5 เซนติเมตร และเพิ่มขึ้นถึงชั่วโมงละ 1-2 เซนติเมตร ท่วมบ้านเรือนที่แม่น้ำยมไหลผ่าน ใน 4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนารางและ อำเภอโพทะเล
 

ล่าสุด ที่ ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นด่านแรกจุดรอยต่อ กับทางจังหวัดพิษณุโลก ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมตลอด ทั้งสองฝั่ง บ้านประชาชน ในพื้นที่เทศบาลตำบลกำแพงดิน และ อบต กำแพงดิน กว่า 200 หลังคาเรือน ถูกแม่น้ำยมล้นตลิ่งไหลท่วม บางจุด ท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านต้องเก็บของไว้บนที่สูง ใช้เรือสัญจร พร้อมซ่อมเรือ ไว้ใช้น้ำท่วม เนื่องจากปริมาณน้ำจะท่วมขังจะมีระยะเวลานานนับเดือน
 

ขณะที่ ชาวบ้าน ที่เลี่ยงปลาบ่อดิน ต้องปล่อยให้น้ำท่วมขัง จนปลาที่เลี้ยงไว้ หลุดไปกับน้ำท่วม ถือว่าเป็นการทำบุญปล่อยปลา ในช่วงน้ำท่วม ขณะที่ ชาวบ้านที่มีผู้สูงอายุ ต้องคอยเฝ้า ดูผู้สูงอายุ ที่อาศัยอยู่กับบ้านในช่วงน้ำท่วม เพื่อป้องกันอันตราย ทั้งไฟฟ้า และ กรจมน้ำ เนื่องจาก ต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วม ในบ้าน