“พระราชกิตติรังษี” ติดเชื้อในกระแสเลือด มรณภาพช่วงบ่าย 6 ต.ค.

“พระราชกิตติรังษี” ติดเชื้อในกระแสเลือด มรณภาพช่วงบ่าย 6 ต.ค.

อดีตเจ้าคณะจังหวัดฯ “พระราชกิตติรังษี” ติดเชื้อในกระแสเลือด มรณภาพช่วงบ่าย 6 ต.ค.

พุทธศาสนิกชนชาวศรีสะเกษเศร้า สิ้นแล้วท่านเจ้าคุณหลวงพ่อ “พระราชกิตติรังษี” ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 อดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดอักเสบ เข้ารับการรักษา 11 วัน ที่ รพ.ศรีสะเกษ

 บรรดาญาติโยม ศิษย์ยานุศิษย์ ในจังหวัดศรีสะเกษ พากันเดินทางมาที่วัดจียงอีศรีมงคลวราราม เพื่อจัดเตรียมสถานที่ เตรียมรับสรีระสังขารของท่านเจ้าคุณ หลวงพ่อพระราชกิตติรังษี อดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค10 

ภายหลังจากเกิดอาการเจ็บป่วยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษเพื่อตรวจสุขภาพร่างกาย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 แล้วพบว่าติดเชื้อในกระแสเลือด คณะแพทย์จึงลงความเห็นให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ แต่ต่อมาเกิดอาการไม่ดีเมื่อเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ก่อนจะมรณภาพลงในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน 

“พระราชกิตติรังษี” ติดเชื้อในกระแสเลือด มรณภาพช่วงบ่าย 6 ต.ค.

 

ประกาศจากโรงพยาบาล

โดยโรงพยาบาลศรีสะเกษ นายแพทย์ ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสเกษ ได้ออกประกาศ อย่างเป็นทางการ ในค่ำของวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ว่า ท่านเจ้าคุณหลวงพ่อ พระราชกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 อดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบ แล้วเมื่อเวลา 16.10 น.

โดยประกาศแถลงการณ์ของโรงพยาบาลศรีสะเกาษ มีใจความในประกาศ ว่า วันที่ 6 ตุลาคม 2565 พระราชกิตติรังษี เข้ารักษาครั้งแรกที่หอผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) โรงพยาบาลศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 ด้วยอาการหน้ามืด วิงเวียน ความดันโลหิตต่ำ มีภาวะช็อก จากการอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต และ ปอดอักเสบ หลังเข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) อาการยังทรุดตัวลง มีภาวะการหายใจล้มเหลว จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้ยากระตุ้นความดันโลหิตในระดับที่สูงและใช้เครื่องช่วยพยุงหัวใจ ความดันโลหิตไม่คงที่ ออกซิเจนในเลือดต่ำ คณะแพทย์ได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ได้ทำการบำบัดทดแทนไตอย่างต่อเนื่อง แต่อาการท่านยังไม่ดีขึ้น จนกระทั่งเวลา 16.10 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ท่านได้มรณภาพโดยสงบ

“พระราชกิตติรังษี” ติดเชื้อในกระแสเลือด มรณภาพช่วงบ่าย 6 ต.ค.

 

ประวัติ พระราชกิตติรังษี (บุญทัน สนฺตจิตฺโต)

สำหรับประวัติโดยย่อของ พระราชกิตติรังษี (บุญทัน สนฺตจิตฺโต) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 และอดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 23 พ.ค.2484 สิริอายุ 81 ปี พรรษา 60 สังกัดมหานิกาย วุฒิการศึกษา นักธรรมชั้นเอก,พธ.ด.(กิตติ์) ทางด้านสมณศักดิ์ พ.ศ. 2513 เป็น พระสมุห์ พ.ศ. 2519 เป็น พระครูสัญญาบัตร รองเจ้าคณะอำเภอ ชั้นโท ที่ พระครูสันติคุณาภรณ์ พ.ศ. 2527 เป็น พระครูสัญญาบัตร รองเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2537 เป็น พระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสุนทรพุทธิธาดา

ต่อมามติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 12/2552 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 มติที่ 258/2552 ที่ประชุมลงมติอนุมัติแต่งตั้ง พระราชกิตติรังษี ให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม พระอารามหลวง จังหวัดศรีสะเกษ และในการประชุมมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ได้แต่งตั้งให้พระราชกิตติรังษี (บุญทัน) ฉายา สนฺตจิตฺโต อายุ 80 พรรษา วิทยะฐานะ น.ธ.เอก วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาคณะสงฆ์ได้กราบนิมนต์ประชุมพระเถรานุเถระ ประสงค์ชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับญาติโยมคหบดีบุคคลสำคัญในจังหวัดศรีสะเกษ ทางคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกได้ เพื่อกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพของท่านเจ้าคุณฯ โดยเบื้องต้นมีกำหนดที่จะเคลื่อนสรีระสังขารของท่านเจ้าคุณฯ จากโรงพยาบาลศรีสะเกษมาที่วัดจียงอีศรีมงคลวราราม ในวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ในเวลา 08.30 น. จากนั้นในเวลา 16.00 น. ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ จากนั้นจะมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ พิธีสวดพระอภิธรรมศพทุกคืนในเวลา 19:00 น. เลยวันนี้ญาติโยมได้มาร่วมกันในการจัดเตรียมสถานที่ในการจัดพิธีศพของ ท่านเจ้าคุณพระราชกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เพื่อความเรียบร้อยด้วยความโศกเศร้าและอาลัยในการจากไปของท่านเจ้าคุณเป็นอย่างยิ่ง