ช่วยได้แล้ว 4 นักธุรกิจชาวจีน นำเรือออกตกปลากลางทะเลภูเก็ต

ทัพเรือช่วยเหลือนักธุรกิจชาวจีน 4 คน ที่นำเรือออกไปตกปลากลางทะเลภูเก็ต ก่อนขาดการติดต่อ กลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการดีใจของครอบครัว

ช่วงเช้าวันนี้ (5 ต.ค.65) เรือ ต.233 ของทัพเรือภาค 3 ได้นำตัวนักธุรกิจชาวจีน จำนวน 4 คน ซึ่งออกเรือไปตกปลาบริเวณเกาะราชาน้อย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ก่อนขาดการติดต่อ เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง กลับขึ้นฝั่งที่บริเวณหลักเทียบเรือทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยปลอดภัย ท่ามกลางการมารอรับของครอบครัวด้วยความดีใจ รวมถึงนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 /ผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการเข้าช่วยเหลือกลุ่มชาวจีนทั้ง 4 ราย สืบเนื่องจากเมื่อเช้ามืดวานนี้ (4 ต.ค.65) ทั้ง 4 คน ได้นำเรือตกปลาขนาดเล็กออกไปตกปลาบริเวณเกาะราชาน้อย อ.เมืองภูเก็ต ตำแหน่งแสดงพิกัดสุดท้ายก่อนหายไปคือ บริเวณหลังเกาะเขียว ระหว่างเกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต ห่างเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ ไปทางเกาะราชาน้อยด้านตะวันตกประมาณ 20 ไมล์ทะเล โดยปกติจะกลับขึ้นฝั่งประมาณ 21.00 น. แต่ปรากฏว่าในวันเกิดเหตุครอบครัวไม่สามารถติดต่อได้ ทางภรรยาของ 1 ใน 4 คน

ช่วยได้แล้ว 4 นักธุรกิจชาวจีน นำเรือออกตกปลากลางทะเลภูเก็ต

จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ซึ่งได้ทำการประสานทุกหน่วยงาน รวมถึงเรือสินค้าในทะเลช่วยกันค้นหา โดยมีศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน (CSCA) เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน กระทั่งเวลาประมาณ 1 นาฬิกาของวันนี้ (5 ต.ค.65) เรือ ADRIATIC ENERGY ซึ่งอยู่ใกล้กับเรือลำที่ขาดการติดต่อ พบทั้ง 4 คน จากการสอบถามทราบว่า เครื่องยนต์ขัดข้อง และบริเวณดังกล่าวไม่มีสัญญาณสื่อสาร จึงไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้

ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า (ศปก.จท.) ประสานงานร่วมกันกับ ศรชล.ภาค 3, ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องนำเรือ ต.233 ออกไปทำการช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัยดังกล่าว

ช่วยได้แล้ว 4 นักธุรกิจชาวจีน นำเรือออกตกปลากลางทะเลภูเก็ต

นายจิ้นหยวน เหลียน นักธุรกิจชาวจีนหนึ่งในผู้ประสบภัย กล่าวว่า ก่อนจะออกเรือไปนั้นได้มีการตรวจสอบสภาพอากาศแล้วพบว่า ไม่มีปัญหา และในทะเลคลื่นลมสงบไม่มีฝนตก แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ประกอบกับไม่มีสัญญาณสื่อสารทำให้ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งปกติก็นำเรือออกทะเลเป็นปกติอยู่แล้ว และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบทุกอย่างสำหรับครั้งนี้ โชคดีมีเรือที่อยู่บริเวณใกล้เคียงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนได้รับการช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ ในส่วนของเรือที่เครื่องยนต์ขัดขังนั้นขณะนี้ทางเพื่อนอยู่ระหว่างไปทำการลากจูงกลับเข้าฝั่ง

ทางด้านนายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า ความสำเร็จในการช่วยเหลือชาวจีนทั้ง 4 คน นอกจากการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องภายใต้การอำนวยการของนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากขีดความสามารถของศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามันในการจับพิกัดของเรือที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดช่วงกลางคืน

ช่วยได้แล้ว 4 นักธุรกิจชาวจีน นำเรือออกตกปลากลางทะเลภูเก็ต

หากไม่ทราบพิกัดที่แน่นอนก็จะต้องใช้สรรพกำลังและเวลาในการค้นหาค่อนข้างนาน เนื่องจากอยู่กลางทะเล เมื่อทราบพิกัดทำให้สามารถประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วงเหลือได้อย่างทันท่วงทีและปลอดภัย รวมถึงสามารถสื่อสารกับคนเรือได้ตลอด รวมถึงทางบ้านของผู้ประสบเหตุด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งเรากำลังจะถึงฤดูกาลท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้

 

ขณะที่สภาพคลื่นลมในทะเลภูเก็ตเช้าวันนี้ คลื่นลมสงบ ไม่มีฝนตก อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยายังคงแจ้งเตือนภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ จังหวัดสตูล ตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นมีคลื่นสูง 1-2 เมตร จังหวัดภูเก็ตลงไปคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร