ชลประทานพิจิตร "ปักธงแดง" เตือน! แม่น้ำยม - แม่น้ำน่าน ระดับน้ำถึงจุดวิกฤติ

ชลประทานพิจิตร "ปักธงแดง" เตือน! แม่น้ำยม - แม่น้ำน่าน ระดับน้ำถึงจุดวิกฤติ

พิจิตรประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 12 อำเภอ ด้านชลประทาน "ปักธงแดง" เตือนระดับน้ำในแม่น้ำยม - แม่น้ำน่านถึงจุดวิกฤติแล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้(4 ตุลาคม 2565) ล่าสุดจังหวัดพิจิตรประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 12 อำเภอ 45 ตำบล 332 หมู่บ้าน ชลประทานปักธงแดงแสดงสัญลักษณ์ระดับน้ำถึงจุดวิกฤติทั้ง "แม่น้ำยม" และ "แม่น้ำน่าน" มีปริมาณน้ำเกินการควบคุม เหตุน้ำเหนือไหลบ่ามาจากจังหวัดข้างเคียงจึงเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

 

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร เปิดเผยถึงสถานการณ์และปริมาณน้ำใน "แม่น้ำยม" และ "แม่น้ำน่าน" ว่า เนื่องจากจังหวัดพิจิตรเป็นที่ลุ่มต่ำจึงทำให้เมื่อเกิดฝนตกในเขต จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.เพชรบูรณ์ น้ำก็จะไหลบ่าเข้ามารอบทิศทาง โดยสถานการณ์ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำน่าน แม่น้ำยม มีปริมาณระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับน้ำเกินกว่าที่จะควบคุมได้แล้ว

 

ดังนั้นเพื่อสื่อสารกับประชาชนจึงได้ดำเนินการ "ปักธงแดง" ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำ 4 แห่ง ได้แก่ แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน เพื่อบอกกล่าวในเชิงสัญลักษณ์ว่าระดับน้ำถึงจุดวิกฤติแล้ว โดยเมื่อวานนี้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านมีปริมาณสูงขึ้น 46 เซนติเมตร ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมย่านชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำหลายจุดแล้ว

 

ชลประทานพิจิตร \"ปักธงแดง\" เตือน! แม่น้ำยม - แม่น้ำน่าน ระดับน้ำถึงจุดวิกฤติ

 

 

นอกจากนี้ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูระบายน้ำคลองสาขาต่าง ๆ ที่เชื่อมกับแม่น้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำไหลเข้าท่วมทุ่งนาหรือเส้นทางคมนาคมภายในหมู่บ้าน

 

"ในช่วงนี้ยังคงมีน้ำเหนือไหลมาอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเกษตรกรควรเร่งระบายน้ำส่วนเกินนี้ทิ้งไปก่อน แต่เมื่อฝนหยุดหรือฝนหมดฤดูกาลก็จะส่งสัญญาณให้กักเก็บน้ำทันที" ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร กล่าว

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ล่าสุดจังหวัดพิจิตรประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 12 อำเภอ 45 ตำบล 232 หมู่บ้าน พื้นที่ทำการเกษตรมีความเสียหายไม่มากนัก เนื่องจากเกษตรกรรู้เท่าทันสถานการณ์มีการเกี่ยวข้าวหนีน้ำไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2565 แล้ว แต่บ้านเรือนราษฎรที่ถูกน้ำท่วมส่วนใหญ่ก็จะตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสำรวจและช่วยเหลือเยียวยากันต่อไป

 

ชลประทานพิจิตร \"ปักธงแดง\" เตือน! แม่น้ำยม - แม่น้ำน่าน ระดับน้ำถึงจุดวิกฤติ

 

ข่าวโดย สิทธิพจน์ เกบุ้ย จ.พิจิตร