ระทึก! "แก๊สรั่ว" จากท่อส่ง กลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น

ระทึก! "แก๊สรั่ว" จากท่อส่ง กลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น

ระทึก! "แก๊สรั่ว" หลังน้ำท่วมทำพื้นคอนกรีตทรุดตัวทับท่อส่งแก๊ส LPG จนหัก ควันขาวพวยพุ่งซ้ำส่งกลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น ล่าสุดคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เกิดเหตุ "แก๊สรั่ว" ไหลภายในปั๊มแก๊ส LPG (แอลพีจี) บนถนนสุรินทร์-ลำชี เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.บุรีรัมย์ บ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยแก๊สส่งโชยไปทั่วบริเวณกว่า 300 เมตร ประกอบกับบริเวณดังกล่าวน้ำท่วมทำให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการอย่างทุลักทุเล ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

 

ระทึก! \"แก๊สรั่ว\" จากท่อส่ง กลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น

 

 

โดยวันนี้ ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุแก๊ส LPG รั่วไหลจากท่อส่งเติมแก๊ส ภายในปั๊มแก๊สเมืองช้าง LPG บริเวณบ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ถนนสุรินทร์-ลำชี เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวได้ปิดการจราจรเนื่องจากมีน้ำท่วมสูง จึงได้ประสานไปยังบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุรินทร์, บรรเทาสาธารณภัย อบต.คอโค, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยสุรินทร์นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็วไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

 

ที่เกิดเหตุพบกลุ่มแก๊สสีขาวโพยพุ่งออกมาอย่างหนาแน่น กลิ่นแก๊สลอยตามลมกว่า 300 เมตร เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่และประกาศอพยพชาวบ้านบริเวณบ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ให้ห่างจากจุดประมาณ 500 เมตร เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองสุรินทร์ได้เข้าพื้นที่บริเวณปั๊มแก๊สวาล์วเปิด-ปิด โดยทำการฉีดน้ำเลี้ยงรอบ ๆ บริเวณที่พื้นคอนกรีตทรุดทับที่ท่อส่งเติมแก๊สรั่วไหลออกมาเพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ ก่อนที่จะปิดวาล์วเอาไว้ได้

 

ระทึก! \"แก๊สรั่ว\" จากท่อส่ง กลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จึงได้ทำการปิดวาล์วแก๊สได้เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่เกิดอันตรายใด ๆ ท่ามกลางความโล่งอกของชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

 

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบว่าบริเวณถนนช่วงปั๊มแก๊สดังกล่าวน้ำท่วมสูงมาหลายวัน ทำให้พื้นคอนกรีตทรุดตัวลงไปทับกับท่อส่งเติมแก๊สรถยนต์จนหัก จนแก๊สเกิดการรั่วไหลเป็นกลุ่มควันสีขาวโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก เบื้องต้นได้ใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้เพื่อทำให้แก๊สเจือจางลง กระทั่งเวลา 09.45 น. จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

ระทึก! \"แก๊สรั่ว\" จากท่อส่ง กลิ่นโชยไกลกว่า 300 เมตร เร่งอพยพชาวบ้านหนีวุ่น


ข่าว/ภาพโดย วิจิตร ชุณหกิจขจร, เขมชาติ ชุณหกิจขจร จ.สุรินทร์