เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้

ชาวเชียงใหม่เดินทางมาร่วมเกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงในเขตเมืองเชียงใหม่กันอย่างใกล้ชิดในรอบ 11 ปี ขณะที่มวลน้ำจากแม่แตงสูงเกินระดับวิกฤติมีผลให้ท้ายน้ำปิงสูงขึ้นในคืนนี้ ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมงช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานจันทร์สม ฝั่งตลาดต้นลำไย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีชาวเชียงใหม่จำนวนมาก เดินทางมาเข้ามาดูกระแสน้ำปิงที่เชี่ยวกราด และสีน้ำแดงขุ่น ซึ่งถือว่าเกิดน้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่อีกครั้งในรอบ 11 ปี โดยในปี 2554 ระดับน้ำปิง สถานีP1 สะพานนวรัฐ สูงอยู่ที่ 4.9 เมตร ล่าสุด ทางสำนักงานชลประทาน ที่ 1 รายงานว่า ณ เวลา 19.00น.  สถานี P.1 สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำ 4.65 เมตร  สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.95 เมตร ปริมาณน้ำ 754.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำทรงตัว โดยน้ำท่วมได้กระจายในวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่ย่านหนองหอย, ช้างคลาน, เจริิญประเทศ, สันป่าข่อย 

เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กรมทรัพยากรน้ำ โดยส่วนอุทกวิทยาที่ 1เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1ได้รับการประสานงานจากสถานีอุทกวิทยาบ้านแม่ทะลาย ตำบลอินทชิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 เวลา 18.00 น. มีระดับน้ำ 6.40 เมตร (ระดับวิกฤต 6.0 เมตร) ลักษณะเช่นนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำปริมาณน้ำ บริเวณท้ายลำน้ำ แม่ปิงตอนบนสูงขึ้น และอาจเกิดน้ำลันตลิ่งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำได้  จึงขอแจ้งข้อมูลระดับน้ำเพื่อพิจารณาเฝ้าระวัติดตามสถานการณ์และ การแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชน 

เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้

นอกจากนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดหน่วยปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โรงพยาบาลสันทราย ให้บริการ วันที่ 3 ตุลาคม ณ สำนักงานแขวงกาวิละ , โรงพยาบาลหางดง ให้บริการ วันที่ 3 ตุลาคม ณ ชุมชนป่าพร้าวนอก , หน่วยแพทย์แผนไทย สสจ.ชม. ให้บริการ วันที่ 4 ตุลาคม ณ สำนักงานแขวงกาวิละ  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม 

เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้

พร้อมกันนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ออกประกาศสำคัญ ให้ประชาชนสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือด้านการพยาบาล และ ยารักษาโรคที่สำนักงานแขวงกาวิละ หริือกรณีต้องการความช่วยเหลือ ฉุกเฉิน สำหรับผู้ป่วย ติดต่อ 1669 กรณีต้องการความช่วยเหลือ ฉุกเฉิน สำหรับผู้ป่วย“ในพื้นที่น้ำท่วมสูงที่รถเข้าไม่ได้”ติดต่อ 053-259199ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกับศบภ.มทบ.33 ร่วม่ นำอาหารปรุงสุก พร้อมน้ำดื่ม นำแจกจ่าย ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้ เชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงอย่างใกล้ชิด ลุ้นมวลน้ำอีกระลอกคืนนี้